วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 11:41 น.

อาชญากรรม

ผู้ว่าฯสกลนคร สั่งปราบปรามแก๊งเงินกู้ดอกโหด ข่มขู่คุกคามลูกหนี้ ไม่กลัวเกรงกม.

วันพฤหัสบดี ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 09.24 น.
วันที่ 16 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ชุดปฏิบ้ติการพิเศษฝ่ายปกครองสิงห์ภูพาน นำโดย นาย กฤติคุณ แก้วคุณนอก ผบ.ร้อย อสจ.สกลนคร ที่ 1 ,จนท. ศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 ค่ายศรีสกุลวงศ์ ,จนท.กอ.รมน.จ.สกลนคร ได้รับการสั่งการจาก นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.สกลนคร ให้ดำเนินการกวดขันจับกุมกลุ่มปล่อยเงินกู้โดยผิดกฎหมาย หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านหลายคน ที่เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร เนื่องจากมีการข่มขู่ลูกหนี้ในลักษณะคุกคาม จนทำให้ชาวบ้านหวั่นวิตกว่าจะได้รับอันตราย หลังรับเรื่องร้องเรียนชาวบ้าน 
 
 
จนท.จึงวางแผนเข้าทำการจับกุมในเขตอำเภอเมืองสกลนคร พบว่า กลุ่มเงินกู้นอกระบบได้ตระเวนออกเก็บดอกเบี้ยโหดกับชาวบ้าน เมื่อกลุ่มเงินกู้กระทำผิดสำเร็จ จนท.จึงเข้าทำการจับกุมในทันที โดยตลดทั้งวัน สามารถจับกุมกลุ่มเงินกู้นอกระบบ พร้อมหลักฐาน ทั้งโพยลูกค้า เงินสดจำนวนหนึ่ง นามบัตร รถยนต์ 5 คัน จักรยานยนต์ 1 คัน ควบคุมตัวไปบันทึกจับกุม ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน จังหวัดสกลนคร เพื่อบันทึกการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 10 ราย โดยแจ้ง ข้อกล่าวหา ร่วมกันปล่อยเงินกู้และเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ร่วมกันจัดหามาซึ่งเงินทุนแล้วให้ผู้อื่นกู้เงินนั้นโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันเป็นผู้ทวงถามหนี้โดยไม่ไดรับอนุญาต
 
 
ทั้งนี้ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ว่าสถานการณ์เงินกู้นอกระบบกลับมาปล่อยเงินกู้โดยผิดกฎหมายอีกครั้งหลังถูกปราบปรามอย่างหนัก และคราวนี้หนักพอสมควรเนื่องจาก มีกลุ่มนายทุนหลายเจ้าเข้ามาปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมายโดยอาศัยช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้ประชาชนไม่มีทางออกตัดสินใจเข้าหาแหล่งเงินเหล่านี้โดยผิดกฎหมายอย่างง่ายเพียงเพื่อนำมาต่อยอดอาชีพแต่ด้วยดอกเบี้ยที่สูง ร้อยละ 10 บ้าง ร้อยละ 20 บ้าง ลูกหนี้ จึงหาเงินส่งไม่ทัน จนเกิดปัญหากระทบกระทั่งกันกับกลุ่มทวงถามเงินกู้ เป็นที่มาการข่มขู่ คุกคามลูกหนี้ จนชาวบ้านเกรงกลัวหวั่นว่าจะได้รับอันตราย จึงต้องหันหาเจ้าหน้าที่ช่วยปราบปราม 
 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่ฟฟแางบันทึกการจับกุมก็มีชาวบ้านหลายคนเข้ามาร้องเรียนลักษณะเดียว อย่างไรก็ตาม จนท.ยืนยันต้องทำตามกฎหมายแม้จะตกลงกันกู้หนี้ยืมสินกัน แต่ด้วยดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนดจึงต้องจับกุมดำเนินคดีและยืนยันว่า มีหลักฐานสามารถควบคุมตัวส่งฟ้องศาลเพื่อลงโทษตามกฎหมาย และตอนนี้ไม่ใช่แค่ในพื้นที่อำเภอเมืองสกลนคร เท่านั้นกลุ่มเงินกู้ที่มาจากต่างพื้นที่ เช่น โต๊ะอ่างทอง โคราช  อุทัยธานี พิษณุโลก ยังกระจายในหลายพื้นที่  18 อำเภอ จังหวัดสกลนค โดยยืนยัน จนท.จะต้องดำเนินการกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง และฝากเตือนประชาชนหากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงกับเงินกู้นอกระบบเหล่านี้ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาที่หลัง.

หน้าแรก » อาชญากรรม