วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 05:37 น.

อาชญากรรม

เดือดร้อน! วอนโจร นำเครื่องขยายเสียงมาคืนวัด เพื่อใช้ในพิธีสงฆ์

วันอาทิตย์ ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 11.06 น.
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. 64 ที่สำนักงานผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอำนาจเจริญ ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ พระปลัดสาธิต อธิปัญโญ อายุ 35 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอำนาจเจริญ กล่าวผ่านสื่อมวลชนถึง คนที่มาลักขโมยสิ่งของในวัดว่า กว่า 1 เดือน ที่ผ่านมา มีคนเข้ามาลักขโมย “ เครื่องขยายเสียง” ภายในศาลาการเปรียญ ซึ่งเครื่องขยายเสียงมีมูลค่า 16,000 บาท ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบ ตามขั้นตอนต่างๆ เก็บหลักฐานครบถ้วน และ คนร้าย เข้ามาทางด้านทิศตะวันออกของวัด ซึ่งเป็นด้านหลังศาลาการเปรียญ ใกล้สระน้ำ “ หนองแซง” เขตอภัยทาน ติดกับ ดอนปู่ตา เพราะสามารถเดินผ่านเข้าออกได้สะดวก  โดยเฉพาะช่วงเช้า พระสงฆ์ออกไปบิณฑบาต โจร จะถือโอกาส ตอนวัดไม่มีพระสงฆ์อยู่ แอบเข้ามาเอาสิ่งของเครื่องใช้ภายในวัดได้สะดวก และทราบว่า วัดต่างๆในพื้น อ.เมืองอำนาจเจริญ ถูกขโมย เครื่องขยายเสียง และส่วนประกอบของเครื่องเสียง แทบทุกวัด บางวันถูกลักขโมยไป 2 ครั้ง ทำให้หลายวัดต้องหาวิธีป้องกัน คือ ให้พระสงฆ์สลับวันออกบิณฑบาต เพื่อป้องกัน โจร เข้ามาขโมยสิ่งของภายในวัด  ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนแก่พระสงฆ์เป็นอย่างมาก 
 
พระปลัดสาธิต อธิปัญโญ พระหนุ่มนักพัฒนา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอำนาจเจริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อปีที่แล้ว( ปี 63 ) เป็นครั้งแรก ที่มีคนเข้ามาลักขโมย สิ่งของภายในวัดไป คือ ที่กุฎิ รักษาการเจ้าอาวาสวัดอำนาจเจริญ ครั้งนั้น ได้สิ่งของไปหลายรายการ อาทิ เช่น โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง ราคา 10,000 บาท, ไอแพ็ค จำนวน 1 เครื่อง ราคา 15,000 บาท และเงินสดอีกจำนวน 20,000 บาท  
 
ซึ่งพฤติกรรมของคนที่มาลักขโมยของวัด คาดว่าจะมีคนมาดูลาดเลาก่อน เพื่อทราบความเคลื่อนไหวภายในวัด จากนั้น จะฉวยโอกาสตอนไม่มีพระสงฆ์อยู่ที่วัด เช่น เช้ามืด พระสงฆ์ออกบินฑบาต และพักหลังจะเข้ามาลักขโมย เครื่องเสียง อุปกรณ์ เครื่องขยายเสียง เป็นหลัก จึงได้มีการป้องกัน โดยญาติโยม พุทธศาสนิกชน ผู้ใจบุญ ร่วมกัน บริจาคทุนทรัพย์ ติดตั้งกล้องวงจรปิด จุดสำคัญๆ แต่ยังไม่ทั่วถึงรอบวัด พร้อมกับ ติดตั้งตู้แดง สำหรับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจออกตรวจตราดูแล ความเรียบร้อย ป้องกันการลักขโมยไม่ให้เกิดซ้ำๆอีก 
 
จึงขอวิงวอน ผู้ที่เข้ามาเอาเครื่องขยายเสียงทางวัดอำนาจเจริญไป ขอให้เอามาคืน เพราะเครื่องขยายเสียง ซื้อมาด้วยเงินบริจาค ของญาติโยม ที่มีจิตศรัทธา เพื่อให้พระสงฆ์นำมาใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนา 
 
สำหรับวัดอำนาจเจริญ ตั้งอยู่ที่ถนนอเนกอำนาจ ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ เป็นวัดเก่าแก่ คู่ จังหวัดอำนาจเจริญ อายุหลายร้อยปี ปัจจุบันมีพระสงฆ์ จำนวน 11 รูป สามเณร 1 รูป มรรคนายก 2 คน สังกัดมหานิกาย มีเนื้อที่ร่วม 100 ไร่ เนื่องจากเจ้าอาวาสวัดอำนาจเจริญ มรณภาพ ยังไม่มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดอำนาจเจริญ และพระปลัดสาธิต อธิปัญโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอำนาจเจริญ พระหนุ่ม นักพัฒนา เตรียมการพัฒนาบูรณะวัด โดยเฉพาะ “ หนองแซง “ สระน้ำขนาดใหญ่ กำหนดเป็นเขตอภัยทาน จะปรับเปลี่ยน เป็น สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนาธรรม ในเร็วๆนี้...

หน้าแรก » อาชญากรรม