วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:27 น.

อาชญากรรม

กองปราบบุกทลายเครือข่ายแอพเงินกู้ออนไลน์ดอกโหดร้อยละ 40

วันพุธ ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 18.15 น.
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 มิ.ย.64 พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป.พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป.พ.ต.ท.วิญญู แจ่มใส รอง ผกก.2บก.ป.พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก รอง ผกก.2 บก.ป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ป. ประสาน พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี นำหมายค้นศาลอาญาเข้าตรวจค้นตึกแถวทาวน์โฮม 3 หลัง 4 ชั้น ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านไพลินปาร์ค ซอย รัตนาธิเบศร์ 28 ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบเปิดใช้เป็นสำนักงานของเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ แอพพลิเคชั่น ช้างเผือกช้างมืออาชีพ เงินกู้ดีที่สุด
 
จากการตรวจค้นอาคารทั้ง 3 หลัง พบเป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น ภายในมีการดัดแปลงเป็นสำนักงาน มีพนักงานชาย-หญิง รวมกันจำนวนกว่า 50 คน กำลังนั่งทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงกลุ่มพนักงานดังกล่าวพยายามวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามจับกุมมาได้บางส่วน จำนวน 30 คน ตรวจยึดคอมพิวเตอร์ ตามห้องต่างๆภายในอาคารทั้ง 3 หลัง จำนวน 130 เครื่อง และเอกสารบัญชีรายชื่อลูกค้าที่กู้ยืมเงินจำนวนมาก 
 
 
พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการตรวจค้นจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามีบริษัทเงินกู้ออนไลน์ เข้ามาเช่าอาคารพานิชย์ ลักลอบเปิดเป็นสำนักงาน จึงรวบรวมพยานหลักฐานก่อนนำหมายเข้าตรวจค้น
 
พล.ต.ต.สุวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่าพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าวนี้ จะเปิดแอพพลิเคชั่นขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้า เข้ามาติดต่อกู้เงิน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยที่มีความเดือดร้อนทางการเงิน นอกจากนี้ยังพบว่าบริษัทเงินกู้ออนไลน์ มีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ผู้กู้จะถูกหักเงินเป็นค่าดอกเบี้ยก่อนล่วงหน้าร้อยละ 40 ของจำนวนเงินที่กู้ หากชำระหนี้ล่าช้าจะติดตามทวงก่อกวนและข่มขู่ พร้อมส่งข้อความไปให้กับบุคคลใกล้ชิด เพื่อประจานให้เกิดความอับอาย 
 
 
ส่วนนายทุนเงินกู้เป็นชาวจีน ทำมานานหลายปี ที่ผ่านมามีการย้ายสำนักงานมาแล้วหลายแห่ง เช่น จ.เชียงรายจ.เพชรบุรี จ.ชลบุรี ก่อนจะย้ายมาที่ จ.นนทบุรี ได้ประมาณ 2 เดือน โดยพนักงานส่วนใหญ่ที่จับกุมจะเป็นพนักงานที่ทำหน้าที่โทรติดตามเร่งรัดหนี้สินจากลูกค้า ซึ่งเบื้องต้นพบเฉพาะเพียงพนักงาน 1 คน มีบัญชีรายชื่อลูกหนี้ในมือที่ต้องตามทวงกว่า 2 พันคน 
 
เบื้องต้นกลุ่มพนักงานที่ถูกจับกุมในวันนี้จะถูกดำเนินคดีในความผิด พรบ.เรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา ปี 2560 และพรบ.การประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน ปี 2551 ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ตรวจยึดได้จะประสาน บก.ปอท. เข้าร่วมตรวจสอบข้อมูล เพื่อขยายผลเอาผิดกลุ่มนายทุนที่แท้จริง และผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆต่อไป 
 
 
ขณะที่พนักงานรายหนึ่ง กล่าวว่า เดิมทีตนทำงานเป็นพนักงานร้านอาหาร หลังจากที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ต้องออกจากงาน เห็นบริษัทนี้เปิดรับสมัครพนักงาน จึงมาทำงานได้เพียง 1 เดือน เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัวซึ่งพอเข้ามาทำงานถึงได้รู้ว่าเป็นบริษัทเงินกู้ ให้ทำหน้าที่ทวงเงินลูกค้า ตนจำยอมต้องทำเพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว

หน้าแรก » อาชญากรรม