วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:31 น.

อาชญากรรม

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงเหตุจับคนร้ายขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐานนราธิวาส 21

วันศุกร์ ที่ 02 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 20.20 น.
เมื่อวันที่ 2 กค 64 ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ. วัชรกร  อ้นเงิน รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่จับกุมคนร้ายขว้างระเบิดแสวงเครื่องใส่ฐานปฏิบัติการหมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส 21 บ.ปราลี ม.10 ต./อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทำให้ฐานปฏิบัติการเสียหาย ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เมื่อ 26 เม.ย. 64  ว่า เมื่อ 1 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 พร้อมเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย และผู้นำท้องที่ ทำการเชิญตัว นาย ซูกีฟลี ดือราฮิง อายุ 31 ปี ที่อยู่ 150 ม.5 ต./อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบุคคลต้องสงสัยเกี่ยวข้องเหตุเหตุการณ์ดังกล่าว 
 
“โดยหลังจากการตรวจสอบวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ ประกอบด้วย เศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้างแบบไปป์บอมบ์ ที่ตกอยู่กระจัดกระจายปะปนไปกับเศษชิ้นส่วนของเหล็กเส้นตัดสั้น และกระเดื่องนิรภัยตกอยู่ จำนวน 1 ชิ้น นำไปทำการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์และตรวจสารพันธุกรรม ตลอดจนหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าผลจากการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมที่ตรวจพบจากกระเดื่องนิรภัยที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ชัดเจนว่าเป็นของ นาย ซูกีฟลี จนนำไปสู่การควบคุมตัวดังกล่าว จึงได้นำตัวมาดำเนินกรรมวิธีซักถาม ที่ศูนย์ซักถามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 บ้านค่าย หมู่ 2 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาส. โดยเจ้าตัวได้ให้การยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุขว้างระเบิดแสวงเครื่อง (ไปป์บอมบ์) ใส่ฐานปฏิบัติการหมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส 21 เมื่อ 26 เม.ย. 64 จริง” รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.กล่าว 
 
พ.อ.วัชรกร ยังกล่าวอีกว่า  นาย ซูกีฟลี ได้ให้ข้อมูลว่า ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ให้ไปพบกับกลุ่มของ นาย รอสฝัน มะดง ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส บริเวณริมคลอง บ.ปราลี (บ้านย่อย บ.บาเละ) ม.10 อ.รือเสาะ และเมื่อไปถึงจุดนัดพบ นาย รอสฝัน ได้สั่งการให้ นาย ซูกีฟลีฯ นำระเบิดไปขว้างใส่ฐานปฏิบัติการหมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส 21 จากนั้นในวันเกิดเหตุ (26 เม.ย. 64) นาย ซูกีฟลีฯ ได้เดินทางออกจากบ้านไปยังจุดนัดพบบริเวณริมคลอง บ.ปราลี (บ้านย่อย บ.บาเละ) ม.10 อ.รือเสาะ เพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้า โดยมีกลุ่มของ นาย รอสฝัน เป็นคนจัดเตรียมเสื้อผ้าและจัดหาระเบิด พร้อมรถจักรยานยนต์ เพื่อขับขี่พา นาย ซูกีฟลี ไปก่อเหตุดังกล่าว และหลังก่อเหตุได้หลบหนีไปตามเส้นทาง บ.ปราลี จนมาถึงจุดนัดพบบริเวณริมคลอง บ.ปราลี ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าอีกครั้ง พร้อมแยกย้ายกันหลบหนี
 
โดยในห้วงที่ผ่านมา นาย ซูกีฟลี เคยถูกเชิญตัวมายังศูนย์ซักถามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 ก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อ 5 มิ.ย. 64 แต่เจ้าตัวได้ให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ และไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการหมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส 21 ซึ่งในระหว่างการถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ได้จัดเก็บสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อตรวจพิสูจน์ความเชื่อมโยงยืนยันตัวบุคคลกับเหตุการณ์ และได้ปล่อยตัวกลับภูมิลำเนาหลังควบคุมตัวครบ 7 วัน ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวมักจะพบว่าผู้ที่ถูกเชิญตัวมายังศูนย์ซักถามส่วนใหญ่จะให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรู้เห็นกับเหตุการณ์ และกลุ่มผู้ที่ก่อเหตุในพื้นที่แต่อย่างใด แต่ในภายหลังจากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และสารพันธุกรรมที่ตรวจพิสูจน์ได้ จะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้อย่างชัดเจนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร แต่หน่วยเองมักจะถูกสื่อแนวร่วมและผู้เห็นต่าง กล่าวหาโจมตีบิดเบือนว่าเจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุอยู่เสมอ

หน้าแรก » อาชญากรรม