วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 04:15 น.

อาชญากรรม

นรข.นครพนม รวบหนุ่มค้าอาหารทะเลรับจ้างขนกัญชา ยึด 398 กก.

วันพฤหัสบดี ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 20.06 น.
วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (บก.นรข.เขตนครพนม) อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) ร่วมกับ นาวาเอก ฤทธิ์ นาทวงศ์ ผบ.นรข.เขตนครพนม แถลงข่าวการจับกุมลูกน้องขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ร่วมกับ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235(ตชด.235) อ.ธาตุพนม,ตำรวจน้ำ,กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี(กกล.ฯ),ฝ่ายปกครอง อ.ธาตุพนม,สรรพสามิตพื้นที่นครพนม และ สภ.หนองฮี อ.ปลาปาก จ.นครพนม 
 
สืบเนื่องจากวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา บก.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบของ นรข.เขตนครพนม บริเวณรอยต่อระหว่าง อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร-อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ผบ.นรข.เขตฯจึงมอบหมายให้ นาวาโท พิเชษฐ์ เมืองโคตร หัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ติดตามความเคลื่อนไหวและจัดชุดซุ่มเฝ้าตรวจในพื้นที่อย่างเข้มงวด 
 
 
กระทั่งตรวจพบรถยนต์กระบะต้องสงสัยยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ แค๊ป ยกสูง สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บษ 3431 ราชบุรี จอดอยู่ในรีสอร์ทแห่งหนึ่งในเขต อ.ธาตุพนม จึงสั่งการณ์ให้เฝ้าติดตามรถคันดังกล่าวไว้ กระทั่งช่วงค่ำรถต้องสงสัยได้ขับออกจากรีสอร์ทมุ่งหน้าไปยังถนนทางหลวงชนบท 3015 สายบ้านน้ำก่ำ-หว้านใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางเลียบแม่น้ำโขง จึงสั่งชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าตามจุดแยกต่างๆที่คาดว่ารถต้องสงสัยจะมุ่งเข้าสู่พื้นที่ตอนใน
เวลาประมาณ 22.00 น. รถคันดังกล่าวได้ขับลัดจากทางหลวงชนบทฯเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดิน 212 (มุกดาหาร-นครพนม) ออกมาทางด้านบ้านน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม แล้วมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ อ.เมืองนครพนม เมื่อถึงสามแยกบ้านธาตุน้อย ต.พระกลางทุ่ง ก็เลี้ยวไปยังเขต อ.เรณูนคร แล้วตัดเข้าเส้นกลางเมืองไปโผล่ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2105 (เรณูนคร-หนองฮี) ชุดปฏิบัติการจึงส่งสัญญาณให้ชุดซุ่มเฝ้านำรถยนต์มาขวางกลางถนนในพื้นที่ ต.หนองฮี อ.ปลาปาก จ.นครพนม ปรากฏว่ารถต้องสงสัยถูกปิดทางวิ่งจึงหยุดรถ มีชายคนหนึ่งเปิดประตูด้านซ้ายวิ่งหนีไปกับความมืด ส่วนคนขับถูกเจ้าหน้าที่บล็อกไว้คาพวงมาลัย ทราบว่าชื่อนายโสภน เคลืออยู่ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 2 ต.บางแพ อ.บางแพ จ.ราชบุรี โดยท้ายกระบะพบวัตถุต้องสงสัยห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีดำ จำนวน 10 ห่อ จึงนำตัวผู้ต้องพร้อมของกลางไปยัง บก.นรข.เขตนครพนม เพื่อสอบสวนรายละเอียด พบว่าในห่อถุงพลาสติกสีดำเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 398 แท่ง/กิโลกรัม ซึ่งนายโสภนยอมรับสารภาพว่าเป็นคนขับรถยนต์มาจริง แต่อ้างว่าไม่ทราบว่าเป็นยาเสพติด
 
 
เบื้องต้นนายโสภนให้การว่าประกอบอาชีพค้าขายอาหารทะเล ภายหลังเกิดวิกฤตโควิดระบาด ทำให้ขายสินค้าไม่ได้ บังเอิญเจอกับเพื่อนรุ่นพี่ที่มาเตะฟุตบอลด้วยกันชื่อนายกัน ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ว่าจ้างไปขนสินค้าที่จังหวัดนครพนม โดยให้ค่าจ้างเป็นเงิน 50,000 บาท ให้ตนทำหน้าที่เป็นคนขับ และมีนายกันนั่งมาด้วยจากพื้นที่จังหวัดราชบุรี แล้วเข้าพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งเพื่อรอเวลา โดยเมื่อถึงเวลานัดหมายได้ขับรถยนต์ไปจอดริมแม่น้ำโขงและมีคนขนสิ่งของบางอย่างใส่กระบะแล้วนายกันก็สั่งให้ตนขับรถไปตามทางที่ชี้บอก กระทั่งมาถูกจับดังกล่าว ซึ่งผู้ต้อหาอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นยาเสพติดและยังไม่ได้เงินสักบาท เมื่อถูกจับกุมแล้วได้โทรศัพท์ไปบอกกับเมียแล้ว ส่วนรถยนต์ของกลางทราบชื่อผู้ครอบครองแล้วคือนายกันที่หลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีอย่างกระชิดชั้น
 
 
ด้าน พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข. เปิดเผยว่า หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) มีผลงานการปฏิบัติหน้าที่ในการจับกุม สกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563-28 กรกฎาคม 2564 จับกุมยาเสพติดได้ทั้งหมด 146 ครั้ง แยกเป็นยาบ้าจำนวน 45 ล้านเม็ดเศษ ไอซ์ 4,431 กก. เฮโรอีน 248 กก. เคตามีน 127 กก. และกัญชาแห้งอัดแท่ง 9,494 แท่ง/กก. โดยสำนักงานปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) ประเมินมูลค่ารวม 11,875,423,130 บาท (หนึ่งหมื่นหนึ่งพันแปดร้อยเจ็ดสิบห้าล้านสี่แสนสองหมื่นสามพันหนึ่งร้อยสามสิบบาทถ้วน) ซึ่งหลังสิ้นการแถลงข่าวได้ส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.หนองฮี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม