วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 13:26 น.

อาชญากรรม

เชียงใหม่สนธิกำลัง จับขบวนการค้าสัตว์ป่าส่งขายให้นักเปิบพิสดาร

วันศุกร์ ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 15.46 น.
เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 สนธิกำลัง ตำรวจ ปทส.,ตชด.33  ตำรวจ สภ.สันป่าตอง และ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จับขวบการค้าสัตว์ป่า ส่งออกต่างประเทศ ผงะเจอซากนกป่าในตู้เย็นเตรียมส่งขายให้นักเปิบพิสดาร เจ้าหน้าที่แจ้ง 3 ข้อหาหนัก ทั้งทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร , มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ล่า หรือค้า สัตว์ป่าคุ้มครอง 
 
 
ร.ต.อ.ยุทธพล ยศพิมสาร รอง สารวัตร ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5  (ปพ) นำกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ. และเจ้าหน้าที่ชุด ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 33 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันป่าตอง และ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สปป.3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำหมายค้นเข้าค้นบ้านขบวนการล่า ค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ  ในพื้นที่ อ.สันป่าตอง จุดแรกได้เข้าค้นบ้านเลขที่ 61 หมู่ 6 ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของนายนิเวศน์ เกี๋ยงคำ อายุ 52  ปี  จากการตรวจค้น พบนกกรงหัวจุก หรือนกปรอดหัวโขน  จำนวน 3 ตัว สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกถูกกักขังอยู่กรงไม้แขวนไว้บริเวณหน้าประตูบ้าน พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด เพนียด หรือกรงดักนก จำนวน 3 ชุด , กรงไม้ สำหรับใส่นกจำนวน 5 กรง และ ตาข่ายดักนก แบบครึ่งวงกลม จำนวน  1 อัน
 
 
ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 37/2 หมู่ 6 ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ บ้านของนายนิเวศน์ ริน้อย อายุ 61  ปี จากการตรวจค้นพบ นกกรงหัวจุก หรือนกปรอดหัวโขน  จำนวน 2 ตัว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก นกจากนี้เจ้าหน้าที่ ซากนกปรอดสวนชำแหละ จำนวน 3 ตัว , ซากนกกระติ๊ดขี้หมู จำนวน 3 ตัวซากนกเขาใหญ่ชำแหละแล้ว จำนวน 3 ตัวอยู่ในถุงพลาสติกซุกซ่อนอยู่ภายในช่องแช่แข็งตู้เย็นภายในบ้านและนกเขาใหญ่  จำนวน 23 ตัว ถูกกักขังอยู่กรงแขวนไว้บริเวณบ้าน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ยึดเพนียด หรือกรงดักนก จำนวน 3 ชุด , กรงไม้ สำหรับใส่นกต่อหรือนกล่อให้นกอื่น 1 ชุด , กรงนก 15 กรง , ตาข่ายดักนก 1 หลัง นอกจากนี้บริเวณรอบๆบ้านหลังดังกล่าวยังพบขนนกจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะเป็นนกป่าที่ถูกฆ่าชำแหละเอาซากกนกขายไปแล้วเป็นร้อยตัว 
 
โดยเจ้าหน้าที่แจ้ง 3 ข้อหาหนักกับผู้ต้องหาทั้ง กระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ,มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่  และข้อหาล่า หรือค้า สัตว์ป่าคุ้มครองโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 ล้าน บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนที่จะนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองส่งพนักงานสอบสวน สภ.สันป่าตอง ดำเนินคดีต่อไป 
 
 
ด้าน พ.ต.อ.ศุภฤกษ์  ยอดคำ ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5 เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.สันป่าตอง ว่ามีกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่า ได้ลักลอบจับนกป่าเพื่อส่งออกไปกลุ่มนักแข่งขันนกในประเทศและมีการส่งออกไปต่างประเทศ จึงมอบหมายให้ พ.ต.ท.สุรชัย ท่างาม รอง ผกก.ปพ.ฯตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับสั่งการให้ ร.ต.อ.ยุทธพล ยศพิมสาร รอง สารวัตร กก.ปพ. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยต่าง ลงพื้นที่ตรวจสอบก่อนจะจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองและยึดของกลางทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า นกป่าทั้งหมดไปล่าและดักจับในพื้นที่ป่าใน อ.สันป่าตอง และพื้นที่ใกล้เคียงก่อนจะนำนกป่ามาขังไว้และถ่ายรูปส่งให้ลูกค้าดู ก่อนจะส่งนกให้กับลูกค้าในราคาหลักพัน ถึงหลักหมื่น ซึ่งมีการส่งออกไปต่างประเทศ นอกจากนี้กลุ่มขบวนการดังกล่าวยังได้ฆ่าชำแหละนก แช่ไว้ในตู้เย็นเพื่อจำหน่ายซากนกให้กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักเปิบพิสดาร ซึ่งหลังจากนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งขยายผลติดตามจับกุมกลุ่มผู้ซื้อนกป่า เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม