วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 18:16 น.

อาชญากรรม

บุกรวบ "เบล 100 กระบอก" พ่อค้าอาวุธข้ามชาติ ยึดปืน 46 กระบอก

วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564, 19.35 น.
เมื่อวันที่ 14 ก.ย.64 พ.ต.อ.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.สืบสวน ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ สนธิกำลังตำรวจสืบสวนจังหวัดชลบุรี นำกำลังเข้าจับกุมตัว นายดนุพล ยมพงษ์ อายุ 31 ปี ตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตำบลแสมสารหมู่ 1 หรือ ฉายา “เบล 100 กระบอก” ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดหนองคาย เลขที่ 1207/2564 ในความผิดฐาน ร่วมกันส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งของที่ยังไม่ผ่านพิธีการศุลกากร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร และร่วมกันมีอาวุธปืนครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร ร่วมกันนำอาวุธปืนผ่านราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี ได้ภายในบ้านเลขที่ 143/22 หมู่บ้านนาวีเฮ้าส์ 43 ม.4 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 
 
 
สืบเนื่อง สภ.เมืองหนองคาย ได้มีการจับกุมผู้ต้องหาในคดีค้าอาวุธปืน ซึ่งให้การรับสารภาพ ซัดทอดเชื่อมโยงมายัง นายอนุพล จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับ และหมายค้น เข้าทำการจับกุม ก่อนส่งตัวให้ สภ.เมืองหนองคาย เพื่อสอบสวนขยายผล ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธปืนข้ามชาติหรือไม่ 
 
 
เบื้องต้น จากการตรวจค้นภายในบ้าน พบอาวุธปืน จำนวน 46 กระบอก แบ่งเป็นปืนสั้น 30 กระบอก ชนิดออโตเมติก 26 กระบอก ลูกโม่ 4 กระบอก และปืนยาว 16 กระบอก ทั้งหมดมีใบอนุญาตทะเบียน ป.4 “ ให้มีและใช้” พร้อมตีตรา “เพื่อการกีฬา” โดยเป็นชื่อของ นายดนุพล ยมพงษ์ ในจำนวนนี้มี 3 กระบอก เป็นชื่อผู้อื่น ออกให้โดย นายอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี นอกจากนี้ ยังพบใบอนุญาต ป.4 ให้มีและใช้อาวุธปืน ซึ่งเป็นชื่อของผู้อื่น จำนวน 67 ใบ ไม่พบอาวุธปืน 
 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจับกุมตัว นายดนุพล ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งหากพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธปืนข้ามชาติ ก็พร้อมจะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด และเชื่อว่า การตรวจพบใบป.4 จำนวนมาก ซึ่งไม่พบปืนนั้น อาจมีการใช้ชื่อผู้อื่นสวมสิทธิ์ ในการขออนุญาตซื้ออาวุธปืน ซึ่งจะมีการเรียกตัวมาสอบปากคำ หากมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน
 
 
ซึ่งเป็นที่น่าจับตา หากคดีนี้ ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนอย่างจริงจัง ถึงปืนจำนวนมาก เพราะถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ก็เชื่อได้ว่า คดีใช้ชื่อนักโทษยาเสพติด ที่จำคุกอยู่ในเรือนจำเมื่อปี 61 แต่ถูกใช้ชื่อสวมสิทธิ์ซื้ออาวุธปืนจำนวนหลายกระบอก ที่มีการเซ็นอนุญาตโดยนายอำเภอสัตหีบ แต่เรื่องเงียบหายไป ก็อาจถูกรื้อขึ้นมาอยู่ในกระบวนการสอบสวน เพื่อทลายเครือข่ายค้าอาวุธข้ามชาติ ให้สิ้นซากหมดไป

หน้าแรก » อาชญากรรม