วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 13:57 น.

อาชญากรรม

ตร.ทางหลวงสกัดจับรถบรรทุกหกล้อขนหัวหอมเถื่อน 8 ตัน

วันเสาร์ ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2564, 17.57 น.
เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 18 ก.ย.64 พ.ต.ท.ธนศักดิ์ ปราสาททอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.ร.ต.ท.ประธาน จตุพันธ์ รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. ร.ต.อ.บุญส่ง บัวอุไร รอง สว..ทล.1 กก.1 บก.ทล.ด.ต.พิสิษฐิ์ เมฆแสงสี ด.ต.ยศภัทร อินต๊ะ ผบ.หมู่.ส.ทล.1กก.1บก.ทล. นายสมโภช นาคสุวรรณ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประจำสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ร่วมกันจับกุมนายนายรุ่งโรจน์ ราศิริ อายุ 28 ปีอยู่บ้านเลขที่ 6/57 ตําบลระแหง อําเภอเมืองตาก จังหวัดตาก พร้อมของกลาง1.รถยนต์ บรรทุก 6 ล้อ (ไม่ประจําทาง) ยี่ห้อ HINO สีขาว-ฟ้า ทะเบียน 70-3741 ตาก 2. หอมหัวใหญ่ ไม่มียี่ห้อ บรรจุอยู่ในถุงตาข่าย รวมน้ําหนักประมาณ 8,000 กก. โดยจับกุมได้ที่ถนนทางหลวงหมายเลข32(เอเชีย) กม.12 ขาเข้า กทม. ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
 
 
พ.ต.ท.ธนศักดิ์ ปราสาททอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. กล่าวว่าตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาให้ออกกวดขันป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและสิ่งผิดกฎหมาย กล่าวคือ ตามวันเวลาที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตํารวจทางหลวง ส.ทล.๑ กก.๑ บก.ทล. (อยุธยา) ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่าจะมีรถยนต์ บรรทุก 6 ล้อ เคลื่อนย้ายหัวหอมนําเข้าจากต่างประเทศโดยไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่ตํารวจรถวิทยุตํารวจทางหลวง หมายเลข 1101 โดย ด.ต.พิสิษฐิ์ เมฆแสงสี และ ด.ต.ยศภัทร อินต๊ะ ผบ.หมู่.ส.ทล.1กก.1 บก.ทล. จึงได้ ทําการออกตรวจในเขตพื้นที่ รับผิดชอบ เมื่อมาถึง บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข32(เอเซีย) กม.12 ขาเข้ากรุงเทพมหานคร ตําบล บ้านเลน อําเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (สถานที่ เกิดเหตุ) พบรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ HINO สีขาวฟ้า ทะเบียน 70-3741 ตาก บรรทุกสิ่งของบรรจุบริเวณท้ายรถ ต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้ส่งสั ญญาณไฟให้รถคันดังกล่าวหยุด เพื่อทํา การตรวจสอบ โดยเรียกตรวจสอบรถยนต์ บรรทุก 6 ล้อ คันดังกล่าว ขอตรวจสอบเอกสารการจดทะเบียนและสิ่งของที่บรรทุกมากับรถยนต์ บรรทุก 6 ล้อ เมื่อรถยนต์ บรรทุกคันดังกล่าวจอดพบนายรุ่งโรจน์ ราศิริ อายุ 28 ปี แสดงตนเป็นผู้ขับขี่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้ นายรุ่งโรจน์ ราศิริดู จนเป็นที่พึงพอใจ จึงได้เริ่มทําการตรวจค้น โดยนายรุ่งโรจน์ ฯ เป็นผู้นําตรวจสอบ
 
 
 
จากการตรวจสอบท้ายรถยนต์ บรรทุก 6 ล้อ พบมี หอมหัวใหญ่ที่นําเข้าจากต่างประเทศเป็นจํานวนมาก ปรากฎตามรายละเอียดของกลาง อยู่ด้านในท้ายกระบะรถยนต์ บรรทุก ไม่ มีใบเคลื่อนย้ายตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 9 พ.ศ.2564 เรื่อง การควบคุมการขน ย้ายหอม,กระเทียมที่นําเข้าจากต่างประเทศ จึงได้ประสานไปยัง สํานักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยนายสมโภช นาคสุวรรณ นักวิชาการพาณิชย์ชํานาญการพิเศษ สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ มาร่วมตรวจสอบที่ สถานีตํารวจทางหลวง 1 กก.1 บก.ทล. ผลการตรวจสอบ พบตามรายการของกลาง ที่ปรากฏ ซึ่งนายรุ่งโรจน์ ฯ รับว่าได้รับสินค้าจะเคลื่อนย้ายจาก อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไป ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี น้ําหนักรวมประมาณ 8,000 กิโลกรัม ซึ่งเกินน้ําหนัก 400 กก. ที่ ต้องมีเอกสารใบเคลื่อนย้าย จึงได้สอบถามเกี่ยวกับเอกสารการใบเคลื่อนย้าย ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้า และบริการ ฉบับที่ ๙ พ.ศ.๒๕๖๔ เรื่อง การควบคุมการขนย้ายหอม,กระเทียมที่นําเข้าจากต่างประเทศ นายรุ่งโรจน์ ฯ แจ้งว่าไม่ มีเอกสารเคลื่อนย้ายแต่อย่างใดและไม่มีเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นใดประกอบ 
 
 
จากการสอบถาม รับว่าหัวหอมดังกล่าวนําเข้าจาก ต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่าสินค้าดังกล่าวที่มีเมืองกําเนิดจากต่างประเทศนําเข้ามาในราชอาณาจักรถูกต้องหรือไม่ นายรุ่งโรจน์ฯไม่ทราบและได้รับจ้างขนสินค้าดังกล่าว โดยไม่มีที่ ประกอบการผ่านพิธีศุลกากรโดยถูกต้องแต่อย่างใด จึงได้แจ้งข้อ กล่าวหาว่า หอมหัวใหญ่ดังกล่าวมีเมืองกําเนิดต่างประเทศลักลอบนําเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่มีการผ่านพิธีการศุลกากรแต่ อย่างใด การรับบรรทุกซึ่งของดังกล่าวจึงเป็นความผิดฐานนําหรือยินยอมให้ผู้อื่นนําของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ขึ้น รถบรรทุกหรือออกจากยานพาหนะ เป็นความผิดตามมาตรา 247 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และนายวิโรจน์  ราศิริรับว่า ได้รับจ้างขนจากบริษัท ทรัพย์แสงไทย จํากัด โดยได้ค่าจ้างครั้งละ 7,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ยึดของกลาง นําส่ง พนักงานสอบสวน สภ.บางปะอิน ดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม