วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 08:36 น.

อาชญากรรม

ตร.ทางหลวงรวบหนุ่มขับกระบะขนหัวหอมเถื่อนกว่า 4 ตัน

วันพุธ ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 17.33 น.
เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 13 ต.ค.64 พ.ต.ท. ธนศักดิ์  ปราสาททอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล ได้สั่งการให้ ร.ต.อ. วัชรพล วชิรกุลฑล รอง สว. ส.ทล.1 กก.1บก.ทล. ร.ต.ท.ประธาน จตุพันธ์ รอง สว.(ป) ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล  ด.ต.ธนพงศ์ เผ้าหอม  ส.ต.อ.กิตติศักดิ์  อาตนะทอง ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล  ได้ร่วมทำการจับกุม  นายศิรสิทธิ์หรืออ๊อฟ เพ็ชรประไพ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่  43/4 หมู่ที่ 6 ตำบลคลองสอง  อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยของกลางมี  1. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ISUZU D-MAX สีขาว ป้ายทะเบียน 2ฒธ 9993 กรุงเทพมหานคร 2. หอมหัวใหญ่ ไม่มียี่ห้อ บรรจุอยู่ในถุงตาข่าย รวมน้ำหนักประมาณ 4,000 กิโลกรัม  โดยจับกุมได้ที่บริเวณถนนปทุมธานี-ลาดหลุมแก้ว กม.13 ถนนทางหลวงหมายเลข 346  ต.บ้านฉาง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี
 
ด้าน ด.ต.ธนพงศ์ เผ้าหอม  กล่าวว่าจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่ในเขตรับผิดชอบเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดทางอาญาฯ และพ.ร.บ.ที่มีโทษทางอาญาฯ เมื่อออกตรวจมาถึงบริเวณ กม.13 ถนน 346  ต.บ้านฉาง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ISUZU D-MAX สีขาว ติดแผ่นป้ายทะเบียน 2ฒธ 9993 กรุงเทพมหานคร ต้องสงสัยว่าเป็นรถยนต์บรรทุกสิ่งของผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด เพื่อทำการตรวจสอบโดยก่อนทำการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนที่พอใจจึงเริ่มทำการตรวจสอบ พบนายศิรสิทธิ์หรืออ๊อฟ เพ็ชรประไพ อายุ 27 ปี (เป็นผู้ขับขี่) จากการตรวจสอบท้ายกระบะ พบมี หอมหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ปรากฎตามรายละเอียดของกลาง อยู่ด้านในท้ายกระบะรถยนต์ ไม่มีใบเคลื่อนย้ายตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 27 พ.ศ.2564 เรื่อง การควบคุมการขนย้ายหอม,กระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ 
 
ซึ่งนายศิรสิทธิ์ เพ็ชรประไพ  รับว่าได้รับสินค้าจะเคลื่อนย้ายจาก ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี ไป จังหวัดราชบุรี น้ำหนักรวมประมาณ 4,000 กิโลกรัม ซึ่งเกินน้ำหนัก 400 กก. ที่ต้องมีเอกสารใบเคลื่อนย้าย จึงได้สอบถามเกี่ยวเอกสารการใบเคลื่อนย้าย ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 27พ.ศ.2564 เรื่อง การควบคุมการขนย้ายหอม,กระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ นายศิรสิทธิ์ เพ็ชรประไพ  แจ้งว่าไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายแต่อย่างใดและไม่มีเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นใดประกอบ จากการสอบถาม รับว่าหัวหอมดังกล่าวนำเข้าจากต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่าสินค้าดังกล่าวที่มีเมืองกำเนิดจากต่างประเทศนำเข้ามาในราชอาณาจักรถูกต้องหรือไม่ นายศิรสิทธิ์ ฯ ไม่ทราบ และได้รับจ้างขนสินค้าดังกล่าว โดยไม่มีที่ประกอบการผ่านพิธีศุลกากรโดยถูกต้องแต่อย่างใด 
 
จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า หอมหัวใหญ่ดังกล่าวมีเมืองกำเนิดต่างประเทศลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่มีการผ่านพิธีการศุลกากรแต่อย่างใด การรับบรรทุกซึ่งของดังกล่าวจึงเป็นความผิดฐานนำหรือยินยอมให้ผู้อื่นนำของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ขึ้นรถบรรทุกหรือออกจากยานพาหนะ เป็นความผิดตามมาตรา 247 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ยึดของและแจ้งข้อกล่าวหา 1.เคลื่อนย้ายหัวหอมนำเข้าจากต่างประเทศ โดยไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้าย ตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ม.25(5) โทษ ม.372.นำหรือยินยอมให้ผู้อื่นนำของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ขึ้นรถบรรทุกหรือออกจากยานพาหนะเป็นความผิดตามมาตรา 247 แห่ง พรบ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม