วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 09:42 น.

อาชญากรรม

ผบช.ภ.5 แถลงจับยาบ้าบิ๊กล็อต 5 ล้านเม็ด เร่งขยายผลล่าผู้ร่วมขบวนการ

วันพุธ ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 11.35 น.
เวลา 09.00 น. วันที่ 27 ตุลาคม พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ร่วมกับ นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครอง ร่วมแถลงผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ ผู้ต้องหาจำนวน 1 คน พร้อมของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด ที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 5 เหตุเกิที่ด่านตรวจยาเสพติดห้วยไร่ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่
 
 
พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่า มาตรการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./หน.ศอปส.ตร. ได้มอบนโยบายให้ทุก บช. เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ตามแผนปฏิบัติการ ด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาตอนในของประเทศ ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม นั้น ล่าสุดด่านตรวจห้วยไร่ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ นำรถต้องสงสัยที่ผ่านด่านเข้าตรวจเอ็กเรย์พบมีการยาเสพติดภายในรถมหาศาล จึงได้ควบคุมตัว นายประจวบ วิสุทธิ์บัณฑิต อายุ 28 ปี เลขประจำตัวประชาชน 1 5704 00177 08 4 ที่อยู่ 97 หมู่ที่ 9 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
 
 
ของกลางที่ตรวจยึดได้ดังนี้ 1. ยาบ้าจำนวน 24 กระสอบใหญ่ ยาบ้าประมาณ 4,800,000 เม็ด และ จำนวน 2 กระสอบเล็ก ยาบ้าประมาณ 200,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ 5,000,000 เม็ด 2 รถยนต์บรรทุก ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน กบ 961 เชียงราย จำนวน 1 คัน 3. โทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง
 
พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวถึงพฤติกรรมคนร้ายว่า เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม สภ.ห้วยไร่ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจห้วยไร่ บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๑ ม. 2 บ้านห้วยไร่ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เพื่อตรวจค้นจับกุมยาเสพติดให้โทษและสิ่งของผิดกฎหมาย จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 02.50 น. ได้มีรถยนต์รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนทอง(น้ำตาล) คันหมายเลขทะเบียน กบ 961 เชียงราย วิ่งมาจากทางอำเภอเด่นชัยมุ่งหน้าไปทางจังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนจะถึงด่านตรวจห้วยไร่รถคันดังกล่าว ได้กลับรถบริเวณจุดกลับรถหน้าด่านวิ่งย้อนกลับไปทางอำเภอเด่นชัย มีพฤติการณ์ต้องสงสัยคาดว่ามีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้นำกำลังขับรถยนต์สายตรวจออกติดตามรถยนต์คันดังกล่าวตามจุดพักรถเส้นทางเลี่ยงทางจราจรสายหลักในพื้นที่ ต.ห้วยไร่ถึงเขตติดต่อ อ.เด่นชัย 
 
 
จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 06.50 น. ได้มีพลเมืองดี(ขอสงวนชื่อและนามสกุล) แจ้งมาที่ด่านตรวจห้วยไร่ว่ามีรถยนต์กระบะต้องสงสัย จอดติดหล่มอยู่ภายในบริเวณบ้านเลขที่ 78/1 หมู่ 4 บ้านน้ำแรม ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าวตามที่ได้รับแจ้ง เมื่อเดินทางไปถึงปากซอยทางเข้าหมู่บ้านได้พบนายประจวบ วิสุทธิ์บัณฑิต (ทราบชื่อนามสกุลภายหลัง) มีลักษณะต้องสงสัยไม่ใช่บุคคลในพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจสอบและสอบถามนายประจวบฯ รับว่าเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ต้องสงสัยคันดังกล่าว ซึ่งตอนนี้จอดติดหล่มอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้นำตัวนายประจวบฯ ไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้น ภายในรถคันดังกล่าวพบกระสอบปุ๋ยหลากสีซุกซ่อนอยู่ในห้องโดยสารด้านข้างและด้านหลังของผู้ขับขี่ โดยมีผ้าใบสีเขียวขี้ม้าคลุมทับไว้ จึงได้นำเรียนผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วได้นำรถไถมาชักลากรถคันดังกล่าวออกจากบริเวณบ้านที่ติดหล่มอยู่ แล้วนำรถคันดังกล่าวไปเข้าเครื่องเอ็กซเรย์เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมภายในรถ ผลเอ็กซเรย์พบ ยาบ้าของกลาง จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าวส่ง พงส.สภ.ห้วยไร่ จว.แพร่ เพื่อดำเนินคดีต่อไป ในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”
 
กรณีดังกล่าวมีการสืบสวนขยายผลแล้วพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ อีก 3 คน และจะได้ร้องขอให้ศาลจังหวัดแพร่ออกหมายจับทั้งผู้สนับสนุน ตัวการร่วม ผู้ค้า ผู้ว่าจ้าง เพิ่มเติมต่อไป อีกทั้งจะดำเนินการริบทรัพย์สิน ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 อีกส่วนหนึ่งด้วย
 

หน้าแรก » อาชญากรรม