วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:51 น.

อาชญากรรม

รวบผู้รับเหมาแสบ หลอกรับต่อเติมสร้างบ้าน ได้เงินแล้วเชิดหนี เหยื่อนับ 100 ราย

วันพฤหัสบดี ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 17.11 น.
เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 64 ที่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 6 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 จ.เลย พ.ต.อ.ชุมพล พิศลย์กุลพันธ์  ผกก.1 บก.ทท.2 ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.ธานินทร์ เทพชารี นำกำลังพร้อมกับนำหมายค้นศาลจังหวัดเลย  ที่ 190/2564 ลงวันที่ 24 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2564 เข้ากุมจับนายศตวรรษ ติ๊บโครต อายุ  28 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ หมู่ที่ 11 ต.ครึ่ง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ขณะได้มาอาศัยที่หมู่ที่ 4 ต.นาดินดำ อ.เมืองเลย จ.เลย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพะเยา ที่ จ.110 ลงวันที่ 29 ต.ค. 2564 ในข้อหาพฤติการณ์ฉ้อโกง และหลอกลวงนำเข้าสู้ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน
 
สำหรับ นายศตวรรษ ติ๊บโครต มีพฤติกรรมหลอกลวง ฉ้อโกง แอบอ้างเป็นผู้รับเหมารับสร้างบ้าน ต่อเติมบ้าน โดยการโฆษณาในเพซบุ๊ค มีผู้เสียหายกว่า 100 ราย ทั้งภาคเหนือ จังหวัดพะเยา น่าน ภาคอีสาน จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดเลย  โดยจะมีพฤติกรรมได้ลงโฆษณาในเพซบุ๊ค โดยใช้ชื่อ “สุขใครสุขมัน ฉันไม่กวน” มีการสร้างภาพลักษณ์หนุ่มผู้รับเหมา สร้างความน่าเชื่อถือบุคคลที่ใช้ เพซบุ๊คทั่วไป ที่ต้องการสร้างบ้าน ที่พักอาศัย พร้อมกับต่อเติม
 
จนมีคนเชื่อเข้าไปติดต่อ และได้ทำสัญญา เมื่อรับเงินเสร็จงานไม่ทำหนีและทิ้งงาน บางรายแค่ตั้งเสา เทคาน รับเงินแล้วหนีหาย พร้อมทิ้งลูกน้องต่างไม่ได้รับค่าแรง จนมีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งตำรวจ และมีหมายจับ 2 หมายจับที่จังหวัดพะเยา และหมายจับศาลขอนแก่น ที่ จ.120 ลง 8 ก.ย. 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงและนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง”  มีผู้เสียหายจำนวนมากเริ่มทยอยมาขอชี้ตัว  คาดว่าสร้างความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5-10 ล้านบาท
 
ในขณะตำรวจเข้าไปจับกุมนายศตวรรษ ติ๊บโครต ผู้ต้องหา กับไม่สะทกสะทานแต่อย่างใดพร้อมกับรับสารภาพ เจ้าหน้าที่จับกุมได้เข้ายึดทรัพย์ไว้หลายรายการ จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาทำบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 6 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 จ.เลย และนำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปง จว.พะเยา และ พนักงานสอบสวน สภ.ขอนแก่น เพื่อดำเนินการต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม