วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 04:29 น.

อาชญากรรม

โผล่รายวันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขู่เด็ก 14 หลอกถามข้อมูล อ้างส่งของผิดกม.

วันจันทร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565, 13.58 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เด็กหญิงปอ  นามสมมุติ ได้บันทึกคลิบวีดีโอไว้ขณะกำลังสนทนากับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่พยายามสอบถามข้อมูลส่วนตัวของเด็กหญิงคนดังกล่าว โดยอ้างว่าโทรมาจากบริษัทส่งของเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งได้รับประสานว่าผู้เสียหายได้สิ่งของผิดกฎหมายไปยังต่างประเทศ และพยายามพูดจาเกลี้ยกล่อมให้ ผู้เสียหายบอกข้อมูลส่วนตัว เมื่อไม่ได้รับความร่วมมือจึงพยายามสอบถามข้อมูลส่วนตัวของผู้ปกครอง เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 16.00 น.
 
ด้านนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ผู้เสียหาย ได้รับโทรศัพท์จากหมายเลข 08081391261 อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ ของบริษัท GHLSS  โทรมาอ้างว่ามีพัสดุผิดกฎหมายส่งไปที่ 522/03 เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน โดยแจ้งลูกค้าว่าเป็นพัสดุผิดกฎหมาย  ซึ่งผู้เสียหายบอกว่าไม่เคยส่งพัสดุ ไปปักกิ่ง  ซึ่งผู้ที่อ้างเป็น เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ ขอทราบข้อมูล เช่น เคยได้รับข้อมูลสิ้นค้าออนไลน์ เช่น ลาซ้าด้า ช้อปปี้ หรือไม่ ซึ่งผู้รับโทรศัพท์แจ้งยืนยันว่าไม่เคยส่งพัสดุใดๆ คอลเซ็นเตอร์ จึงทำเป็นหวังดีอ้างปกป้องผลประโยชน์ให้ไปลงประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองเชียงราย เนื่องจากทราบว่าผู้เสียหายอาจไม่สะดวกในการเดินทางก่อนจะพยายามขอข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหายและผู้ปกครองของผู้เสียหาย แต่ผู้เสียหายยืนยันให้การปฏิเสธ 
 
นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่มีประชาชนถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวงประชาชนและตกเป็นข่าวหลายราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข่าวและชาวบ้านเริ่มรู้ทันจึงหันมาหลอกลวงกลุ่มเยาวชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กผู้หญิง ที่อาจะเกิดความกลัวได้ง่าย จึงอยากฝากเตือนผู้ปกครองให้ช่วยสอดส่องสอบถามบุตรหลานที่อาจถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง หรือขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย หลอกโอนเงิน หรือแม้กระทั่งสอบถามข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลการทำธุรกรรมการเงินของผู้ปกครองตลอดจนการข่มขู่ล่อลวงให้ร่วมการกระทำผิดกฎหมายได้

หน้าแรก » อาชญากรรม