วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:29 น.

อาชญากรรม

ป่าไม้อุตรดิตถ์สนธิกำลัง จับขบวนการลักลอบตัดไม้มะค่าโมงใหญ่ กลางป่า

วันจันทร์ ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 13.57 น.
เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนเรศ  นนท์คลัง ป่าไม้อาวุโส หัวหน้าชุด พร้อมด้วยนายโชคชัย แก้วตอง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า นำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ ชุดที่ 2 , หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อต.2 (นาลับแลง) สังกัดสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กรมป่าไม้     สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ฐานปฎิบัติการรักษาป่าที่ 4 (ห้วยไผ่) สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ,  ชุดสายตรวจปราบปรามประจำสำนัก ฯ 11 สายที่ 2 จังหวัดอุตรดิตถ์, เจ้าหน้าที่วนอุทยานน้ำตกแม่เฉย ,ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าตรวจสอบป่าถาวรป่าห้วยโท้ง บ้านขุนห้วย หมู่ที่ 1 ตำบลนานกกก อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน  20 นาย หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า  มีขบวนการแอบลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในเขตพื้นเขตป่าเตรียมการหมายเลข 59 ( ป่าไม้ถาวร ) 
 
กระทั่งเวลาประมาณ  23.30 น. คืนที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่ได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ดังมาแต่ไกล จึงวางกำลังเพื่อเข้าจับกุม เมื่อถึงจุดที่มอดไม้กำลังแปรรูปไม้กันอยู่ จึงได้เข้าจับกุมแต่ปรากฏว่ามือเลื่อยไม้และคนดูต้นทางไหวตัวทัน ได้ทิ้งอุปกรณ์การแปรรูปไม้ไว้แล้ววิ่งหลบหนีเข้าป่าหายไปกับความมืด 2 คน เจ้าหน้าก็ไม่ได้ติดตามเนื่องจากเป็นเวลายามวิกาลเกรงเกิดอันตราย แต่ก็สามารถจับกุมตัวไว้ได้ 2 คน ทราบชื่อภายหลัง คือนายปกรณ์ อายุ 53 ปี กับนายนพชัย อายุ 39 ปี ซึ่งทั้งคู่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่อำเภอลับแล  ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบไม้มะค่าโมงขนาดใหญ่ 3 คนโอบ แปรรูปกองอยู่ หน้ากว้าง 1 เมตร ยาว 5.20  เมตร หนา 4 นิ้ว จำนวน 10 แผ่น ไม่ท่อนอีกจำนวน 5 ท่อน รวมปริมาตร 9.13  ลูกบาศก์เมตร และ ยังพบเลื่อยโซ่ยนต์ที่ใช้ในการแปรรูปไม้ซึ่งติดบาร์ยาวขนาด 36 นิ้ว 1 เครื่อง รถจักรยานยนต์  3 คัน โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 ยอมรับสารภาพว่า ของกลางทั้งหมดดังกล่าวเป็นของกลุ่มตนเองที่เข้ามาแปรรูปไม้
 
ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้สอบถามผู้ที่หลบหนีไป ซึ่งทราบว่ามีนายหน่อง กับ บุตรชาย ได้เป็นผู้ว่าจ้างพวกตน โดยผู้ที่หลบหนีไปนั้นก็รับออเดอร์ให้มาทำไม้ในครั้งนี้อีกทอดหนึ่ง จากนั้นเจ้าหน้าตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัด ได้นำโทรศัพท์ของผู้ต้องหามาตรวจสอบ พร้อมทำการขยายผลเพื่อจับกุมขบวนการดังกล่าวทั้งหมดอีกครั้งต่อไป.    

หน้าแรก » อาชญากรรม