วันอาทิตย์ ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2568 11:05 น.

อาชญากรรม

อดีตพนักงานกฟผ. ร้องถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก อ้างบริษัทประกันดูดเงินเกลี้ยงบัญชีนับล้าน

วันพฤหัสบดี ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566, 13.25 น.
วันที่ 23 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งเรื่องจาก นายพูลสุข พรมน้อย อายุ 62 ปี อดีตพนักงานของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ช่างระดับ 8 ประจำโรงไฟฟ้าราชบุรีถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่ง SMS หลอกว่าเป็นบริษัทประกันชีวิต หลอกว่าให้บัตรเติมน้ำมันรถจำนวน 2,000 บาท สูญเงินเกลี้ยงบัญชีนับล้านบาท ไปแจ้งความไว้แล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใด
 
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของ นายพูลสุข พรมน้อย อายุ 62 ปี อดีตพนักงานของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ช่างระดับ 8 ประจำโรงไฟฟ้าราชบุรี ผู้เสียหายดังกล่าว ที่บ้านใน ต.หน้าเมือง อ.เมือง  จ.ราชบุรี เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า ในช่วงการทำงานเป็นพนักงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จนเลื่อนขั้นเป็นช่างระดับ 8 ประจำโรงไฟฟ้าราชบุรี จนถึงอายุ 60 ปี เกษียณอายุงาน เก็บหอมรอมริบได้กว่า 9.17 แสนบาท โดยเก็บเงินไว้ในบัญชีของธนาคารออมสิน และ บัญชีธนาคารอื่นอีกหลายหมื่นบาท รวมแล้วประมาณเกือบ 1 ล้านบาท
 
จนกระทั่งเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน ได้มี SMS ส่งมาจากหมายเลข +66631017907 ระบุข้อความว่า บจก.ไทยประกันชีวิตแทนคำขอบคุณที่ให้การสนับสนุนไทยประกันชีวิตคุณได้รับสิทธิ์บัตรเติมน้ำมัน PTT มูลค่า 2,000 บาท รับสิทธิ์ thai-life-cf.com ซึ่งตอนแรกตนก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะที่ผ่านมาเคยเห็นในข่าวเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่เนื่องจากตนได้ทำประกันของไทยประกันชีวิต จึงคิดว่าทางบริษัทให้บัตรเติมน้ำมันจริง จึงได้คลิกเข้าไปตามลิงค์ดังกล่าว ซึ่งได้เข้าไปทางช่องทางไลน์ โดยโปรไฟล์ชื่อและโลโก้เป็นของ ไทยประกันชีวิต และมีข้อความทักเข้ามาว่า บจก.ไทยประกันชีวิต(มหาชน)จำกัด เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าออนไลน์ยินดีให้บริการ พร้อมทั้งส่งบัตรเติมน้ำมันจำนวน 2,000 บาท มาให้ 1 ใบ และ มีข้อความระบุว่า “เนื่องในวาระครบรอบ 81 ปี แทนคำขอบคุณ ที่ให้บริการสนับสนุนไทยประกันชีวิต คุณได้รับสิทธิ์บัตรเติมน้ำมัน PTT มูลค่า 2,000 บาท รับสิทธิ์ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น Thailife ของไทยประกันชีวิต คุณลูกค้าต้องการให้เจ้าหน้าที่เช็คสิทธิ์ให้ก่อนไหมคะ”
 
นายพูลสุข เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กล่าวต่อว่า จากนั้นตนก็ไห้ทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์เช็คสิทธิ์ ซึ่ง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้ขอโทรเข้ามาอธิบาย พร้อมบอกให้ตนติดตั้ง APP ของ ไทยประกันชีวิต โดยให้คลิก http://thailife.cc ตนก็คลิกตามและติดตั้ง ในระหว่างติดตั้ง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็พูดโน้มน้าวตน ว่า มีปั๊มน้ำมัน ปตท.แถวบ้านไหม เมื่อไปถึงปั๊มน้ำมันให้ชูบัตรเติมน้ำมันดังกล่าวและบอกรหัสกับพนักงานเติมน้ำมัน และจะได้ร่มด้วย จนหลงเชื่อ เมื่อติดตั้ง แอพพลิเคชั่น Thailife ของไทยประกันชีวิต ตามที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์บอกเสร็จ และบอกให้ตนรอตรวจสอบระบบ จังหวะนั้นตนก็เริ่มเอะใจ จนกระทั่งมีข้อความจาก ธนาคารจากธนาคารกรุงไทย จำนวน 1,600 บาท ซึ่งตอนนั้นบอกว่าไม่ดีแล้วจึงเลิกคุยและพยามปิดแอพพลิเคชั่นดังกล่าว แต่ก็ปิดไม่ได้ จึงรีบปิดเครื่องโดยทันที
 
ภายหลังปิดเครื่องสำเร็จ ตนก็ได้เปิดขึ้นมาให้เพื่อที่จะลบแอพพลิเคชั่นดังกล่าวทิ้ง แต่ก็ที่ตนจะปิดเครื่องนั้น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็พูดอย่าให้ตนปิดหรือทำอะไรกับโทรศัพท์ ตอนนี้ทำไปแล้ว 90% แล้ว เมื่อตนเปิดเครื่องได้และรีบลบแอพพลิเคชั่นทิ้งทันที พร้อมทั้งรีบเข้าไปดูบัญชีของธนาคารกรุงไทยทันทีเหลือเงิน 0 บาท ตนคิดว่าโดนเข้าแล้ว ต่อจากนั้นได้รีบเข้าไปดูธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย เงินยังอยู่ ส่วนธนาคารออมสิน ที่มีเงินอยู่จำนวน 916,942 บาท หายไปหมดเกลี้ยงทั้งบัญชี จึงได้บอกให้ภรรยาทราบว่าเงินหายไปจากบัญชีธนาคารจึงพากันไปแจ้งความ และประสานไปยังทุกช่องทางเท่าที่ตนจะนึกได้เพื่อขอความช่วยเหลือ รวมถึงร้องทุกข์ไปยังผู้สื่อข่าว
 
นายพูลสุข เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กล่าวอีกว่า เมื่อตนพร้อมด้วยภรรยาเดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจแต่กลับถูกแจ้งว่า เป็นคดีที่เกินกำลังเจ้าหน้าที่ของทางสถานีตำรวจ เนื่องจากสูญเสียเงินเกือบ 1 ล้านบาท โดยให้ไปแจ้งความที่ตำรวจไซเบอร์ โดยตนเองก็พยายามติดต่อไปทุกๆช่องทางที่จะสามารถช่วยเหลือตนเอง และ พยายามรวบรวมหลักฐานและเดินทางไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จ.นนทบุรี แต่ทั้งนี้เรื่องก็ยังคงเงียบอยู่ยังไม่มีคืบหน้าใดๆ เพราะเข้าใจว่ามีผู้เสียหายจำนวนมาก ทั้งนี้ถ้าคดียังไม่คืบหน้าก็อาจเดินหน้าฟ้องร้องธนาคารในฐานะผู้ดูแลเงินต่อไป ซึ่งแอพพลิเคชั่น ของธนาคารที่ระบุว่ามีความปลอดภัยสูงแต่ทำไมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สามารถเข้าไปถึงข้อมูลบัญชี รหัสผ่าน และ โอนเงินออกไปจากบัญชีจนหมดเกลี้ยง แล้วจะไว้ใจทางธนาคารได้อย่างไร

หน้าแรก » อาชญากรรม