วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:08 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.โชว์ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า

วันศุกร์ ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561, 19.26 น.

รฟม.โชว์ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า

 
     
 
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้บรรยายสรุปภารกิจการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จำนวน 5 โครงการ ซึ่งมีความคืบหน้าในการก่อสร้าง (ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2560) ดังนี้ โครงการรรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
 
 
 
ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ มีความคืบหน้าร้อยละ 97.52 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต มีความคืบหน้าร้อยละ 53.31 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีความคืบหน้าร้อยละ 4.66 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง อยู่ระหว่างเตรียมการรื้อย้ายสาธารณูปโภคใต้ดินตามแนวสาย โครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างเตรียมการประกวดราคา 1 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) และโครงการรถไฟฟ้าที่จะดำเนินการในปี 2561 จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค – พุทธมณฑลสาย 4 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต – ลำลูกกา และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ – บางปู
     
 
นอกจากนี้ ยังมีโครงการรถไฟฟ้าเมืองหลักภูมิภาคที่ รฟม. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงคมนาคมให้ดำเนินงานโครงการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เช่น โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต (ช่วงท่าอากาศยานฯ - ห้าแยกฉลอง) โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น โดยในปี 2561 รฟม. จะศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการลงทุนโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตให้แล้วเสร็จ และเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการต่อไป ส่วนโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ รฟม. จะเริ่มศึกษาความเหมาะสม จัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ออกแบบ และศึกษารูปแบบการลงทุนโครงการต่อไป
     
 
ทั้งนี้ นายไพรินทร์ ได้มอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่ รฟม. เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่ง รฟม. จะเร่งดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงานเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและสามารถเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนสาธารณะให้ครอบคลุมและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน