วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 06:58 น.

เศรษฐกิจ

Skolkovo ซิลิคอนวัลเล่ย์แห่งรัสเซีย

วันพุธ ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561, 08.42 น.

Skolkovo ซิลิคอนวัลเล่ย์แห่งรัสเซีย

 

 

บ้านเมืองออนไลน์ได้มีโอกาสไปเยือนและดูงานที่ประเทศรัสเซียกับผู้บริหารบริษัท ปตท จำกัด(มหาชน)และผู้บริหารในเครือ ณ Skolkovoที่เป็นอาณาจักรสำหรับสนับสนุนและส่งเสริมสตาร์ทอัพ ของรัสเซียซึ่งยึดถือซิลิคอนวัลเลย์ของสหรัฐอเมริกาเป็นต้นแบบ ดังสรุปได้ดังนี้

 

 

SKOLKOVO เป็นโครงการที่จัดดั้งขึ้นโดยรัฐบาลรัสเซียโดยออกเป็นกฎหมายรองรับเมื่อวันที่28 ธันวาคม 2010 โดยจะให้การสนับสนุนเฉพาะผู้ประกอบการที่จัดตั้งบริษัทในรัสเซียเท่านั้นโดยมีพันธกิจคือสร้างกลุ่มนักพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อก้าวข้ามอุปสรรคในเชิงระบบ พร้อมกับสนับสนุนส่งเสริมในการเชื่อมโยงสู่สังคมนวัตกรรมของโลกสมัยใหม่

 

 

                 

บรรยากาศภายใน

 

 

Ecosystem ของSkolkovo ประกอบด้วย4ส่วนได้แก่ บริษัทสตาร์ทอัพ ที่เป็นผู้ผลิตนวัตกรรมเทคโนโลยีที่มีความคิดสร้างสรรค์, ภาคอุตสาหกรรมที่จะนำเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์, Venture Capital เป็นผู้ลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ฯ, Skoltech เป็นมหาวิทยาลัยที่ผลิตบุคคลากรและ ให้บริการสนับสนุนLabที่เกี่ยวข้อง 4 Technology clusters: Energy, IT, Industrial และ Biomedical โดยเน้นไปท่ี 6 เทคโนโลยีคือEnergy efficiency, IT, Nuclear, Space, Biomedical และ Agriculture

 

ผู้ที่สนใจลงทุนใน Skolkovo จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเช่น ยกเว้นภาษีรายได้ ยกเว้นภาษีอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ยกเว้น ภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นต้น

 

 

                  สิ่งก่อสร้างดูล้ำสมัย

 

 

Skolkovoกับความสำเร็จในปัจจุบัน

 

มีบริษัทStartup เข้าร่วมมากกว่า1,800 ราย และได้ให้เงินทุนสนับสนุนไปกว่า4 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และมี46 รายที่ลงทุนใน Ventures Funds ภาคอุตสาหกรรมเข้าร่วมมากกว่า90 ราย ทั้งที่เป็นภาคเอกชนในรัสเซียหรือระดับนานาชาติ มีศูนย์วิจัย 25 แห่ง และมีบุคคลาการด้านR&D ถึง 6,300 คน

 

 

                  ผู้บริหารปตท. ให้ความสนใจแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้แทนจากSkolkovo

 

 

1ใน3 ของการเจรจาตกลงลงทุนด้านventureใน รัสเซียเป็นของSkolkovo มี46 ราย ที่ลงทุนใน Venture Funds และมีการลงทุนในstart upมากกว่า 150 รายกว่า600 คนจบปริญญาโทและเอกจากSkolkovo tech มีศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิจัย การศึกษาและ นวัตกรรมมากถึง 10 ศูนย์ 65% ของนักเรียนมีส่วน เกี่ยวข้องกับบริษัท startupรายได้จากการซื้อขายเทคโนโลยีมากกว่า 8.5 พันล้านรูเบิล และสิทธิบัตรมากกว่า 800 ฉบับ

 

 

ในวันที่เยี่ยมชมมีบริษัท Stratups จำนวน3รายมานำเสนอ โครงการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านUpstreamไดแ้ก่ AeroGas, VI Energy, และ Softoil ซึ่งก็เป็นที่น่าสนใจและอาจจะมีความร่วมมือกันได้ในอนาคต

 

 

                    เยี่ยมชมภายในอาคาร

 

 

วังจันทร์วัลเลย์กับความหวังสตาร์ทอัพไทย

 

 

เราเชื่อว่า ปตท. สามารถนำสิ่งที่ได้พบเห็น เรียนรู้และประสบการณ์จากการเยี่ยมชม Skolkovo รัสเซีย ในส่วนที่ดี ไปปรับใช้กับโครงการ “วังจันทร์วัลเล่ย์” โดย ปตท. ได้เริ่มพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบนพื้นที่ 3,000 ไร่ ณ วังจันทร์วัลเล่ย์ ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษาด้านวิจัยและวิทยาศาสตร์ ได้แก่ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ และ สถาบันวิทยาสิริเมธี ให้เอื้อต่อการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรม โดยผนวกแนวคิดทางด้านนวัตกรรม (Innovation) และระบบนิเวศ (Eco System) เข้าไว้ด้วยกัน ทั้งนี้ ปตท. และ สวทช. ได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นศูนย์วิจัยแห่งนวัตกรรม ปรับปรุงกระบวนการผลิตระดับห้องปฏิบัติการไปสู่กระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ครบวงจร ตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นทางถึงปลายทาง

 

 

                 

ถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก

 

 

บ้านเมืองออนไลน์ขอชื่นชมในความคิตริเริ่มและการสนับสนุนของ ปตท.และขอเป็นกำลังใจให้โครงการวังจันทร์วัลเล่ย์เป็นต้นแบบ ความหวังและที่พึ่งของสตาร์ทอัพไทยเพื่อสามารถพัฒนาไปต่อสู้บนเวทีระดับโลกได้อย่างประสบความสำเร็จ