เศรษฐกิจ
เฉียบ! 'ศักดิ์สยาม' สั่งขยายกัลปพฤกษ์ 6 เลนด่วน คืนผิวจราจรไม่ต้องรอสัญญาจบ
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

วันที่ 10 ส.ค.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างขยายถนนกัลปพฤกษ์ (ช่วงกาญจนาภิเษก-ถนนราชพฤกษ์)ขยายถนนกัลปพฤกษ์ 6 เลน ระยะทาง 7.602 กิโลเมตร พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม และคณะโดยได้รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของโครงการ ว่าขณะนี้กรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการโดยจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งเหลือระยะเวลา 5 เดือน ล่าช้ากว่าแผนกำหนด 4% ปัญหาใหญ่ในขณะนี้คือ การคืนผิวจราจร โดยจะต้องดำเนินการเร่งด่วน ได้กำชับไปทางผู้รับจ้างโครงการว่าจะดำเนินการเร่งด่วน โดยไม่ต้องรอจากกว่าจะสิ้นสุดสัญญานั้นคือเดือนธันวาคม 2562
นอกจากนี้ ในช่วงเช้ารถขาเข้าจะมีปัญหาติดขัดปริมาณมาก กรณีก็จะต้องเพิ่มช่องจราจรเพื่อเร่งระบายรถขาออกเพื่อแก้ไขจราจรติดขัด อาจจะเพิ่ม 1ช่องทาง ซึ่งการจราจรที่เป็นปัญหาอีกจุดก็คือที่สาทร ได้มอบหมายให้ไปดูจะมีทางเลี่ยงหรือไม่ โดยจะเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมทางหลวงชนบท (ทช.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าบริเวณถนนสาทรจะสามารถขยายได้อย่างไร นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือกับผู้บังคับการตำรวจจราจร กรณีที่ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้าที่มีรับ-ส่ง ช่วงเช้า และช่วงเย็น นั้น ทำให้ช่องจราจรลดลงและติดขัด ตรงนี้ก็จะเร่งแก้ปัญหา ซึ่งก็มีต้นแบบอาจจะต้องใช้รถชัตเตอร์บัส ก็ได้
นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้องค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) อำนวยความสะดวกการให้บริการรถเมล์โดยมีเพียง 1สาย คือ สาย720 วงกลมกัลปพฤกษ์-พระราม2 เป็นรถเมล์มีประมาณ 5-10คัน ทั้งนี้ จะให้ปรับเปลี่ยนเป็นรถเมล์ปรับอากาศทั้งหมด
นายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า ถนนกัลปพฤกษ์มี 4 ช่องจราจร (ไป-กลับ) มีจุดเริ่มต้นที่ถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันตก) ไปสิ้นสุดที่ถนนราชพฤกษ์บริเวณสวนเลียบ แม้ว่าที่ผ่านมา ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกถนนสุขาภิบาล 1 และถนนกำนันแม้นแล้วเสร็จ สามารถแก้ไขปัญหาจราจร ได้ในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากมีการขยายตัวของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้ในช่วงเวลาเร่งด่วนมีการจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณทางแยกต่างระดับสวนเลียบ (ถนนกัลปพฤกษ์ตัดกับถนนราชพฤกษ์) จึงมีความจำเป็นต้องขยายถนนกัลปพฤกษ์ จาก 4 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ในพื้นที่เขตทางเดิม เป็นผิวจราจรแบบแอสฟัลต์คอนกรีต พร้อมก่อสร้างระบบระบายน้ำ ทางเดินเท้า ปรับปรุงคอสะพานตลอดเส้นทาง ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และเครื่องหมายจราจรที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
ปัจจุบันโครงการมีผลงานความก้าวหน้ากว่าร้อยละ 58 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ช่วงปลายปี 2562 ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 476 ล้านบาท เมื่อก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์จะสอดรับกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ช่วยเพิ่มศักยภาพโครงข่ายถนนกัลปพฤกษ์ โดยเฉพาะการกระจายปริมาณจราจรออกเมืองในชั่วโมงเร่งด่วน เพิ่มอายุการใช้งานของถนน ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังรองรับการเติบโตของเมืองในอนาคต ส่งเสริมเศรษฐกิจและสนับสนุนการเดินทางที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงตากสิน – บางหว้า เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัย ประหยัด ยกระดับคุณภาพชีวิต แก้ปัญหาภาระค่าครองชีพ ลดภาระค่าใช้จ่าย
ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ทช.เร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผน และสรุปรายงานความก้าวหน้าให้รับทราบทุกสัปดาห์ ตลอดจนให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร
พร้อมทั้งให้ดูแลเรื่องการจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้าง แม้ว่าการก่อสร้างจะสามารถดำเนินการได้ในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น เนื่องจากในช่วงเช้าและช่วงเย็นจะเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน รวมถึงได้กำชับในเรื่องความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างอย่างเคร่งครัด ทั้งการวางแนวแบริเออร์ ป้ายจราจร ติดตั้งไฟกระพริบ และไฟฟ้าแสงสว่างในพื้นที่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของประชาชนให้ได้มากที่สุด
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » เศรษฐกิจ
ข่าวในหมวดเศรษฐกิจ ![]()
วิทยุการบิน ครบ77ปี เดินหน้ายกระดับอุตสาหกรรมการบิน 13:55 น.
- "เผ่าภูมิ" หารือทวิภาคี ขุนคลังลักเซมเบิร์ก เชื่อม Fin Hub ทั้ง 2 ประเทศ ส่งพันธบัตรยั่งยืนไทยเข้าตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก 10:03 น.
- สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดหน่วยผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน 17:44 น.