วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 21:45 น.

เศรษฐกิจ

PTT INNOVATION for THE BETTER WORLD

วันจันทร์ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 17.56 น.
PTT INNOVATION for THE BETTER WORLD
 
 
มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2562 จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก (Theme) “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” ระหว่างวันที่ 16-25 สิงหาคม 2562 เวลา 9.00 – 19.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค (Hall 6-12) เมืองทองธานี โดยบูธ ปตท. อยู่ที่ Hall 11 ได้มีการจัดกิจกรรมนิทรรศการภายใต้ธีมที่มีชื่อว่า “PTT INNOVATION for THE BETTER WORLD” นวัตกรรมสู่โลกใหม่ที่ดีกว่า  ซึ่งเต็มไปด้วยกิจกรรม ควบคู่ไปกับการให้ข้อมูลความรู้ เกี่ยวกับพลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือก พร้อมทั้งเรียนรู้เรื่องระบบบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งนวัตกรรมสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่จะมาช่วยเหลือมนุษย์ พร้อมสร้างคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนอย่างไร้ขีดจำกัด 
 
           
 
 
กิจกรรมนิทรรศการเริ่มต้นที่ การมอบความรู้ด้านการใช้พลังงาน น้องๆจะได้เรียนรู้จากรถนิทรรศการเคลื่อนที่ ชื่อเปิดโลกปิโตรเลียม พลังงานสำคัญที่พัฒนาและต่อยอดสู่นวัตกรรมใหม่ๆ หลังจากนั้น น้องๆจะได้ก้าวสู่โลกนวัตกรรมใบใหม่ เพื่อจะได้เข้าไปชมกิจกรรม ดังต่อไปนี้
 
 
 
 
• EV Station รถที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยพลังงานไฟฟ้า และ EV Wall เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถติดตั้งในอาคารและบ้านได้ เพิ่มยังความสะดวกให้กับผู้ใช้งานรถไฟฟ้ามากขึ้น
 
• Smart City เมืองจำลองแห่งนวัตกรรม ที่นำเสนอระบบอัจฉริยะต่างๆ เช่น “Smart Energy Platform” ระบบบริหารจัดการพลังงานการใช้พลังอย่างมีประสิทธิภาพ กับต้นแบบอาคาร ENCO ซึ่งทำงานด้วยระบบ AI รายงานผลการใช้ไฟฟ้าของอาคาร เพื่อเป็นแนวทางในการใช้พลังงานงานอย่างคุ้มค่าที่สุด 
 
• Bio Cellulose วัสดุปิดแผลชนิดใหม่ มีลักษณะคล้ายเจล ดูดซับน้ำได้ดี ไม่เหนียวเกาะติดผิวหนังจนเกินไป ทำให้สามารถช่วยลดอาการเจ็บแผล สมานได้ดีขึ้น ลดการเกิดแผลเป็น
 
• Floating PV แผงโซล่าเซลล์แบบลอยน้ำ ที่ช่วยภาคเกษตกรสามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ โดยไม่สูญเสียพื้นที่ในการทำการเกษตร  
 
• Robotics & AI เทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ผู้ช่วยมนุษย์ที่ใช้ในการช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพาตในการฝึกเดิน และสังเกตรวมทั้งบันทึกพฤติกรรมของมนุษย์ เพื่อนำไปวิเคราะห์สุขภาพในอนาคต
 
• SMARTi Map  แผนที่ดิจิทัล ที่สามารถช่วยค้นหาทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งป่าไม้และชายฝั่งทะเล เราสามารถค้นหาข้อมูลด้านง่ายๆ ผ่าน Mobile Application