วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 03:32 น.

เศรษฐกิจ

คมนาคมร่วมประชุมเมืองอัจฉริยะอาเซียน

วันศุกร์ ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 17.09 น.

คมนาคมร่วมประชุมเมืองอัจฉริยะอาเซียน
              

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย เป็นประธานร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงโครงการเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน ระหว่างอาเซียน - ญี่ปุ่น (ASEAN - Japan Smart Cities Network High - Level Meeting) โดยมี Mr. Kurita Takuya ปลัดกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (MLIT) เป็นประธานร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงโครงการเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน ระหว่างอาเซียน - ญี่ปุ่น (ASEAN - Japan Smart Cities Network High - Level Meeting) โดยมี นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้แทน สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงานสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากประเทศสมาชิกอาเซียน หน่วยงานราชการและภาคเอกชนญี่ปุ่น เข้าร่วมประชุม ระหว่างวันที่ 8 - 11 ตุลาคม 2562 ณ เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น
           

สำหรับการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงโครงการเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน ระหว่างอาเซียน – ญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความท้าทายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอาเซียน โดยใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อน ปัจจุบันเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียนมีเมืองสมาชิกจำนวน 26 เมือง ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และชลบุรี ของไทยรวมอยู่ด้วย โดยปลัดกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอหัวข้อ ความท้าทายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในบริบทประเทศไทย และมีการแบ่งการประชุมกลุ่มเชิงปฏิบัติการในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม หัวข้อ การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน ซึ่งผู้แทนการรถไฟได้นำเสนอข้อมูลศูนย์คมนาคมพหลโยธิน และหัวข้อ การคมนาคมขนส่ง ซึ่งผู้แทน สนข. ได้นำเสนอข้อมูลแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
             

ขณะที่ Mr. Kurita Takuya ปลัดกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (MLIT) ได้หารือกับปลัดกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับข้อมูลโครงการ Promotion of ASEAN Smart City Network (ASCN) by commencing a High - Level Meeting in Tokyo ซึ่งเป็นข้อเสนอของญี่ปุ่น และหารือเกี่ยวการเป็นผู้แทน (Proponent) ของอาเซียน ในการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูง ในปี 2563 รวมทั้งมีการหารือกับ Urban Renaissance Agency เกี่ยวกับแผนการสำรวจและพัฒนาพื้นที่โครงการ “บางซื่อ Smart City”