วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 04:57 น.

เศรษฐกิจ

ทล.ทุ่มงบ30ล.ศึกษาระบบ multi lane free flow แก้รถติดหน้าด่าน

วันพุธ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 14.40 น.

ทล.ทุ่มงบ30ล.ศึกษาระบบ multi lane free flow แก้รถติดหน้าด่าน

             

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 3สาย ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดใช้งานช่วงกลางปี 2563 โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข6 บางปะอิน-นครราชสีมา (โคราช)ระยะทาง 196 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้คืบหน้าร้อยละ82 โดยตามแผนจะเร่งให้เสร็จและเปิดใช้บริการประมาณ ปลายเดือนธันวาคม 2565 หรือต้นเดือนมกราคม 2566 โดยจะมีการลงนามจ้างดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สาย บางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง96 กิโลเมตร ปัจจุบันคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติขยายกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้ว โดยกรมทางหลวงจะเริ่มดำเนินการจ่ายเงินค่ากรรมสิทธิ์ที่ดิน รายแรกในวันที่ 1 ธันวาคม2562 และจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะดำเนินการเรื่องกรรมสิทธิ์จำนวน 2,577รายก่อน จากทั้งหมด4,000ราย เป็นวงเงิน 9,000 ล้านบาท ส่วนสิ่งปลูกสร้างและต้นไม้จะทยอยจ่ายในแล้วเสร็จภายเดือนมีนาคม 2563 โดยจะเป็นวงเงินรวมทั้งหมด 12,032 ล้านบาท และคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2566
             

นอกจากนี้ นายสราวุธ กล่าวถึงแผนสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ ETC(M-Pass &Easy-Pass) เพิ่มขึ้นบนมอเตอร์เวย์ ว่าเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงคมนาคม ในเรื่องพัฒนาคุณภาพงานบริการประชาชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการจัดตั้งงบประมาณเพื่อศึกษารายละเอียดการจัดทำระบบ multi lane free flow หรือ การไหลหลายช่องทางฟรี ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ นำมาบริหารจัดการแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน หากสามารถใช้ระบบนี้ได้ปัญหารถติดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางจะเป็นศูนย์ สำหรับประมาณศึกษาประมาณ 30ล้านบาท


เบื้องต้นจะนำร่องที่โครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข9 ช่วงบางปะอิน-บางพลี และช่วงบางขุนเทียน-พระประแดง )คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้บริการได้เดือนกันยายน 2563
ซึ่งมีต่างประเทศที่ใช้ระบบดังกล่าวแล้วพบว่าประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย ประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เยอรมัน ไต้หวัน อเมริกา โดยมีความปลอดภัยสูงสุด อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินกรมทางหลวง ได้หารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยเป็นการหารือเรื่องของกฎหมาย เทคโนโลยีที่ทันสมัย