วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 16.28 น.
รฟม.จับมือททท.กระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่มยอดผู้โดยสาร
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ลงนาม MOU ความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ผ่าน 4 สถานีเปิดใหม่ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม (Tourism for all) สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย หลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรอันจะช่วยให้ลดมลภาวะได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะสัมพันธ์กับแคมเปญ 7 Greens ของ ททท.อีกด้วย สำหรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค ในเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีสถานีที่มีการออกแบบสถาปัตยกรรมโดดเด่น สวยงาม 4 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ ประกอบกับกำลังดำเนินการเปิดเพิ่มช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ในเดือนมีนาคม 2563 เพื่อให้รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เชื่อมโยงเป็นโครงข่าย circle line ซึ่งประชาชนจะได้รับความสะดวกจากการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าขนส่งสาธารณะมากขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการกระจายรายได้ ส่งเสริมการค้าและการลงทุน รวมถึงขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป
สำหรับโปรโมชั่นจะเป็นลักษณะการออกบัตรโดยสาร โดยสามารถนำไปส่วนลดเพื่อเข้าชมพิพิธภัณฑ์ที่เป็นสถานที่สำคัญได้ ซึ่งจะต้องสรุปรายละเอียดกับผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งว่าจะเป็นส่วนลดเท่าใด ทั้งนี้ จะต้องได้ข้อสรุปรายละเอียดก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งจะสามารถเพิ่มยอดผู้โดยสารในการเดินทางท่องเที่ยวได้อีกทาง คาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ จะได้ข้อสรุปอย่างแน่นอน ซึ่งเริ่มแรกจะดำเนินการหารือร่วมกับสยามมิวเชียม โดยโปรโมชั่นการส่งเสริมการท่องเที่ยวดังกล่าวนั้นคาดว่าจะใช้ระยะยาว เพราะนอกจากนี้ช่วงของไฮซีซั่นแล้ว ช่วงของโลซีซั่นก็สามารถที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้เช่นกัน
ด้านนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ททท. ในการจัดกิจกรรมการดังกล่าว เพื่อจะส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน โดยจัดทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ที่รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินวิ่งผ่านบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ
นอกจากนี้ นายภคพงศ์ กล่าวถึงยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วง บางซื่อ-หัวลำโพง-หลักสอง ผู้โดยสารอยู่ที่ 4.7 แสนคน/เที่ยว/วัน หากมีการกระตุ้นกิจกรรมการดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มปริมาณผู้โดยสารอีกร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม ต้นเดือนธันวาคมนี้ จะเปิดทดลองให้บริการเพิ่มจากสถานี เตาปูน –สิรินธร ซึ่งปริมาณผู้โดยสารจะยังไม่ค่อยนิ่งเนื่องจากมีการเปิดเส้นทางเพิ่ม และภายในเดือนธันวาคมนี้ จะมีการเปิดให้ครบถึงสถานีท่าพระ แต่จะต้องตรวจสอบความปลอดภัยของระบบและผู้โดยสาร ทั้งนี้ ที่ผ่านมาภายหลังที่เปิดทดลองให้ประชาชนนั่งฟรีตั้งช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่ามีความไม่สะดวกบ้างจุด เช่น รถไฟฟ้าจอดไม่ตรงประตู ก็ถือว่าปกติซึ่งเป็นการปรับจูนระบบทุกครั้งที่มีการส่งมอบขบวนรถใหม่ แต่เน้นการตรวจเช็คระบบต้องมีความปลอดภัย