วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 11:00 น.

เศรษฐกิจ

แอ่วเหนือขึ้นดอยสู่ “พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา” เหมืองแม่เมาะฯ

วันอังคาร ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 10.13 น.

แอ่วเหนือขึ้นดอยสู่ “พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา” เหมืองแม่เมาะฯ

 

เมื่อฤดูหนาวมาเยือนแบบนี้ ที่เที่ยวที่เหมาะที่สุดคงจะหนีไม่พ้น “ภาคเหนือ” มาแอ่วเหนือขึ้นดอยสัมผัสอากาศเย็น ๆ (ที่ปีหนึ่งจะมีสักครั้ง) เตรียมตัวให้พร้อม คว้ากระเป๋า และอย่าลืมคว้าคนข้างกายแล้วออกเดินทาง เพื่อสะบัดสลัดความเหนื่อยล้าและก้าวออกไปชาร์ตแบตเตอรี่ตัวเองให้เต็ม ซึ่งสถานที่ที่จะขอแนะนำในวันนี้ อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล และเป็นอีกหนึ่งจังหวัดยอดฮิตภาคเหนือ

 

ศูนย์การเรียนรู้ แม่เมาะ

 

แต่นแต๋นน… “พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษาเหมืองแม่เมาะ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” พิกัดชี้ชัดตั้งอยู่ในสวนพฤกษชาติ บริเวณปากบ่อเหมือง กฟผ.แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มาที่นี่รับรองได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ พร้อมเพลิดเพลิน สนุกสนาน แถมได้สาระความรู้ติดตัวไปอวดเพื่อน ๆ ได้อีกเพียบ

 

ศูนย์การเรียนรู้ แม่เมาะ

 

เมื่อก้าวเท้าเข้าไปถึงจะพบกับรูปแบบอาคารงานสถาปัตยกรรมรูปทรงแปลกตาแลดูทันสมัย พื้นที่รอบ ๆ มีดอกไม้สวย ๆ เต็มไปหมด เหมาะสมอย่างยิ่งต่อการเซลฟี่ไปอวดเพื่อนตามเฟสบุ๊กหรืออินสตาแกรมมาก ๆ ส่วนภายในอาคารนิทรรศการถูกแบ่งออกเป็นโซนทั้งหมด 7 โซน และมีเจ้าหน้าที่หน้ายิ้มแย้มคอยให้บริการต้อนรับการลงทะเบียนเข้าชม

 

ศูนย์การเรียนรู้ แม่เมาะ

 

ลงทะเบียนเสร็จแล้ว เริ่มต้นด้วยสาระน่ารู้กับโซนแรก “โซนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ” ได้รับชมเรื่องราวพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจที่สำคัญในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงบุกเบิกกิจการพลังงานของไทย

 

ศูนย์การเรียนรู้ แม่เมาะ

 

ส่วนโซนที่สอง “โซนจักรวาล โลก และถ่านหิน” พบกับบอร์ดนิทรรศการ สื่อวิดีทัศน์อันทันสมัยเกี่ยวกับวิวัฒนาการความเป็นมาอันทำให้เกิดทรัพยากรทางธรรมชาติ จนกลายมาเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของโลก อย่าง ‘ถ่านหิน’

 

ศูนย์การเรียนรู้ แม่เมาะ

 

ต่อด้วยโซนที่สาม “โซนของขวัญจากผืนน้ำและแผ่นดิน” สัมผัสบรรยากาศในห้องที่มีเสียงแสงสีสดใสออกน้ำเงินคราม บิ้วอารมณ์ให้เกิดความรู้สึกเหมือนกับย้อนยุคเข้าห้วงเวลาในอดีตนั้นจริง ๆ ยุคของสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์อันเป็นหลักฐานสำคัญด้านการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา และภาพยนตร์แนวอาร์ต ๆ จอเล็กเกี่ยวกับช้างสี่งาให้ชื่นชม

 

ศูนย์การเรียนรู้ แม่เมาะ

 

สนุกต่อกับโซนที่สี่ “โซนพลังงานขับเคลื่อนไทย” โซนนี้ต้องร้องโอโห้ !! เพราะให้ความรู้ต่าง ๆ เรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าตั้งแต่อดีตด้วยโรงภาพยนตร์ 4D จอยักษ์เต็มสายตา ไม่เพียงเท่านี้ยังมีศิลปกรรมใต้พื้นกระจกสุดเก๋ไก๋ ผ่านมุมมองบ่อเหมือง 180 องศาอีกด้วย ยัง ๆ ไม่หมดยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองรอบ ๆ ศูนย์การเรียนรู้ได้อย่างกว้างไกลด้วย

 

 

และโซนที่ห้า “โซนมุ่งสู่อนาคต” ให้ความรู้เรื่องเชื้อเพลิงกระบวนการผลิตไฟฟ้าต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไปอย่างฟอสซิล พลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานหมุนเวียน ด้วยบอร์ดนิทรรศการและสื่อมัลติมีเดีย

 

ศูนย์การเรียนรู้ แม่เมาะ

 

โซนที่หก “โซนจุดเปลี่ยนโลก และวิทยาศาสตร์พื้นฐาน” พบกับวิวัฒนาการการค้นพบไฟฟ้าที่มีมานานนับพันปี จากการค้นพบไฟฟ้าสถิตย์สู่การพัฒนากระแสไฟฟ้า ที่สามารถนํามาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจําวันได้ และ “มีชุดเครื่องเล่น ไดนาโม ลูกแก้วพลาสมา ไฟฟ้าสถิตย์ ให้ทดลองร่วมสนุกกันแบบมันส์ ๆ”

 

ศูนย์การเรียนรู้ แม่เมาะ

 

มาถึงโซนสุดท้าย “โซนแม่เมาะ ชุมชนที่อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน” เป็นโซนที่จะทำให้เกิดรอยยิ้มก่อนกลับบ้าน ผ่านกลิ่นอายความกลมเกลียวสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชุมชน และ กฟผ.แม่เมาะ

 

ที่นี่เปิดให้เยี่ยมชมระหว่างวันอังคาร-วันอาทิตย์ แบ่งออกเป็น 4 รอบต่อหนึ่งวัน รอบที่ 1 เวลา 09.00น. รอบที่ 2 เวลา 10.30 น. รอบที่ 3 เวลา 13.00 น. รอบที่ 4 เวลา 14.30 น. โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ Facebook Fan page : พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษาเหมืองแม่เมาะ

 

 

ไม่เพียงเท่านี้ กฟผ. แม่เมาะ ไม่ได้มีเพียงพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษาเหมืองแม่เมาะฯ เท่านั้น ในฤดูหนาวแบบนี้ยังมีดอกไม้บานสะพรั่งสีสันสวยงามเต็มท้องทุ่งให้ได้ฟินราวกับอยู่ในต่างประเทศเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นทุ่งดอกบัวตอง ทุ่งดอกปอเทือง ทุ่งดอกคอสมอส ลองเปลี่ยนบรรยากาศจากเดินเล่นท่องเที่ยวในห้างสรรพสินค้า มาเดินเล่นที่ กฟผ. แม่เมาะ รับรองได้ว่าจะทำให้ทุกคนหัวใจพองโต และลืม กฟผ. แม่เมาะไม่ลงอย่างแน่นอน