วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 14:45 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.เคาะแผนส่วนต่อขยายสายสีเหลืองแล้ว

วันพุธ ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 22.21 น.

รฟม.เคาะแผนส่วนต่อขยายสายสีเหลืองแล้ว

         

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ได้สรุปผลการศึกษาแผนการต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เรียบร้อยแล้วถึงการขยายเส้นทางจากเดิมสิ้นสุดตรงสถานีลาดพร้าว (รถไฟฟ้าใต้ดิน) ซึ่งมีบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้รับสัมปทาน ขยายไปสิ้นสุดที่แยกรัชโยธินเพื่อไปเชื่อมต่อกับสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ซึ่งมีบริษัทบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นผู้รับสัมปทาน ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร (กม.)นั้น จะทำให้ BEM ได้รับผลกระทบเรื่องจำนวนผู้โดยสาร
         

“จากการศึกษาพบว่าในปีแรกที่เปิดบริการส่วนต่อขยายสายสีเหลือง จะทำให้ผู้โดยสารของ BEM ลดลง 9,000 คนต่อวัน หรือประมาณ 1% และผู้โดยสารจะลดลงเรื่อยๆจนถึงปีที่ 30 ของสัญญาสัมปทาน ที่พบว่าผู้โดยสารจะลดลงประมาณ 30,000 คนต่อวัน”
         

อย่างไรก็ตาม ในเดือนมกราคม 2563 รฟม.จะเชิญ BTS และ BEM มาเจรจา 3 ฝ่าย เพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ว่า รฟม.จะให้ BTS ชดเชยแก่ BEM ถ้า BTS ต้องการต่อขยายสายสีเหลืองออกไป แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะชดเชยในลักษณะใด หรือเป็นจำนวนเงินเท่าใด
       

ส่วนความคืบหน้างานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูหลัก แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งมีกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR Joint Venture โดยมี BTS เป็นแกนนำ เป็นผู้รับงานทั้ง 2 สายทางนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าภาพรวมประมาณ 45%