วันพุธ ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 20:47 น.

เศรษฐกิจ

รถไฟตกรางซ้ำซาก สายเหนือใช้เวลากู้ทางกว่า6ชม.

วันพุธ ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563, 20.01 น.

รถไฟตกรางซ้ำซาก สายเหนือใช้เวลากู้ทางกว่า6ชม.

         

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 15.25น. ของวันที่ 29ม.ค.63 ได้รับแจ้งขบวนรถสินค้าที่ 636  เดินทางระหว่างสถานีบึงพระ  ปลายทางแหลมฉบัง  ตกรางบริเวณสถานีบึงบอระเพ็ด ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์  เบื้องต้น ขบวนรถไฟตกรางส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟสายเหนือทั้งขาขึ้นและล่อง​ ไม่สามารถเดินรถได้ ขณะนี้การรถไฟฯ​ ได้ทำการขนถ่ายผู้โดยสารทำการสลับขบวนรถเที่ยวขึ้นและเที่ยวล่อง โดยทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ ระหว่างขบวนรถธรรมดาที่ 201 กรุงเทพ - พิษณุโลก กับขบวนรถเร็วที่ 102 เชียงใหม่ - กรุงเทพ แล้วทำการสลับขบวนรถกันไปปลายทาง นอกจากนี้ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 8 เชียงใหม่ - กรุงเทพ จะทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ไปปลายทางสถานีกรุงเทพ​จึงจะส่งผลกระทบให้ขบวนรถต้องล่าช้ากว่ากำหนดเวลาเดิม
           

ด้านนายวรวุฒิ​ มาลา​ รักษาการ​ ผู้ว่า​ การรถไฟ แห่งประเทศไทย​ ยอมรับว่าขบวนรถไฟที่ตกทางนี้ส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟสายเหนือและคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 5-6 ชั่วโมงในการกู้เปิดรางจึงจะสามารถ กลับมาเดินรถได้อีกครั้ง
           

ทั้งนี้ รายงานข่าวยังแจ้งเพิ่มเติมว่า ทั้งปี​รถไฟเฉลี่ยตกรางกว่า​40​ ครั้ง​ และคาดว่าในวันที่ 30ม.ค.63 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ ที่จะเดินทางไปมอบนโยบายแก่ผู้บริหารและคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย จะไปติดตามปัญหาเรื่องรถไฟตกรางบ่อยครั้ง