วันอังคาร ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:52 น.

เศรษฐกิจ

รถไฟป่วนหนักหลังเปิดรับสมัครพนง.ไม่เป็นธรรม

วันพุธ ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 14.32 น.
รถไฟป่วนหนักหลังเปิดรับสมัครพนง.ไม่เป็นธรรม
 
 
รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แจ้งว่าขณะนี้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของการรถไฟฯ ได้ออกประกาศเร่งด่วน โดยได้มีการเปิดรับสมัครสอบคัดเลือกลูกจ้างเฉพาะงานของการรถไฟฯ ที่รับการจ้างงานต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี เพื่อเข้าทำงานในการรถไฟฯ จำนวน 973 อัตรา ซึ่งส่งผลให้เกิดความวุ่นวายภายในองค์กรการรถไฟฯ และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าสร้างความไม่เป็นธรรมแก่พนักงานการรถไฟฯ จำนวนหลายพันคน อีกทั้งยังส่งกระทบต่อการปฏิบัติงาน สำหรับประเด็นที่ไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรมในการประกาศรับสมัครสอบคัดเลือกลูกจ้างครั้งนี้มีหลายด้าน ประกอบด้วย 1. มีการเปิดรับตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมกับสภาพงานที่ขาดแคลน 2. มีการกำหนดคุณสมบัติเปิดให้สุภาพสตรีเข้ามาสมัครสอบโดยระบุคุณสมบัติไม่จำกัดเพศเพียง 4 อัตราเท่านั้น 3.การกำหนดเปิดรับลูกจ้างให้เป็นนายสถานี ซึ่งมีความไม่เหมาะสมเนื่องจากต้องอาศัยประสบการณ์ในการทำงานเพราะเกี่ยวข้องกับด้านความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และ4.การรับสมัครได้ส่งผลกระทบต่อสายบังคับบัญชางานในปัจจุบัน เนื่องจากประกาศดังกล่าวได้เปิดช่องให้ลูกจ้างเข้ามาสมัครเป็นพนักงานระดับสูงถึงระดับ 5 ระดับ 6 ได้ ซึ่งสร้างความไม่เป็นธรรมแก่พนักงานรถไฟฯ ในปัจจุบันที่อยู่ระดับต่ำกว่าเช่น ระดับ 2 ระดับ 3 ระดับ 4 และระดับ 5 ที่ไม่มีโอกาสสอบเลื่อนลำดับขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่ในระดับสูงได้ ทั้งที่พนักงานหลายคนได้ไปเรียนเพิ่มเติมเพื่อเตรียมตัวสอบเลื่อนระดับ ยิ่งไปกว่านั้นในอนาคต หากลูกจ้างการรถไฟฯ สมัครสอบเพื่อก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นหัวหน้าพนักงานการรถไฟฯ ได้สำเร็จ ก็จะกลายเป็นหัวหน้าของพนักงานปัจจุบันได้ทันที ทั้งที่ตามหลักสากลควรให้มีการเริ่มต้นไต่เต้าจากตำแหน่งระดับล่างสู่ระดับบน 
 
“ที่ผ่านมาพนักงานการรถไฟฯ ระดับ 2 ระดับ 3 ระดับ 4 และระดับ 5 พยายามสอบถามไปยังฝ่ายทรัพยากรบุคคลถึงการสอบเลื่อนลำดับจำนวนมาก แต่ก็ได้รับการปฏิเสธกลับมาโดยอ้างว่าประกาศครั้งนี้ให้เฉพาะลูกจ้างสอบเท่านั้น ทั้งที่จริงตามหลักที่ถูกต้องและเป็นธรรม การรถไฟฯ ควรมีการเปิดสอบเลื่อนลำดับพนักงานภายในองค์กรเพื่อให้โอกาสความก้าวหน้าทางหน้าที่ทางการงานแก่พนักงานภายในองค์กรก่อน จากนั้นจึงจะเปิดสอบรับลูกจ้าง และบุคคลภายนอกเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่ขาดแคลนตามลำดับ โดยพนักงานบางส่วนจะเข้าไปยื่นเรื่องแก่ศาลปกครองเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
 
นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตถึงความจริงใจในการออกประกาศรับสมัครคัดเลือกลูกจ้างในครั้งนี้ เนื่องจากฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้อ้างมติที่ประชุมของฝ่ายบริหารการรถไฟฯ ว่า การเปิดรับตำแหน่งในระดับสูงก็เพื่อที่จะได้กำหนดข้อสอบ และคะแนนในระดับสูง ซึ่งหากลูกจ้างชั่วคราวที่มาสอบในครั้งนี้มีคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ในระดับสูงที่กำหนดไว้ ก็จะต้องไปสอบกับบุคคลภายนอกแทน ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารในปัจจุบันไม่ได้ตั้งใจที่จะรับลูกจ้างให้เป็นพนักงานประจำอยู่แล้ว การออกประกาศรับสมัครลูกจ้างครั้งนี้ แม้จะทำตามมติ ครม.และคณะกรรมการการรถไฟฯ ที่อนุมัติให้การรถไฟฯ เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ได้ 1,330 อัตรา แต่ยังมีข้อที่หน้าสังเกตเพิ่มเติมว่า เนื่องจากปัจจุบันการรถไฟฯ สามารถสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯคนใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่งได้แล้ว และอยู่ระหว่างการแต่งตั้งให้มารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตามผู้บริหารระดับสูงของการรถไฟฯ ในปัจจุบัน ได้อ้างนโยบายจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จึงสั่งการให้มีการออกประกาศรับสมัครออกมาอย่างเร่งด่วน ทั้งที่ควรรอให้เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ในการพิจารณามากกว่า อย่างไรก็ตาม พนักงานการรถไฟฯ เห็นว่า ผู้บริหารการรถไฟฯ ชุดปัจจุบันควรทบทวน และชะลอการออกประกาศรับสมัครสอบคัดเลือกครั้งนี้ ซึ่งจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่4 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 18 มีนาคม 2563 ออกไปก่อน เพื่อรอจนกว่าผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่เข้ามารับตำแหน่ง และพิจารณาให้เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสมอีกครั้ง”