วันพฤหัสบดี ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 10:40 น.

เศรษฐกิจ

คมนาคม เร่งจัดการจราจรรับสถานีกลางบางซื่อ

วันจันทร์ ที่ 09 มีนาคม พ.ศ. 2563, 18.40 น.
คมนาคม เร่งจัดการจราจรรับสถานีกลางบางซื่อ
 
 
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือเรื่อง แผนบริหารจัดการการจราจรเพื่อรองรับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 2564 ร่วมกับผู้แทนกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กองยุทธศาตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรมธนารักษ์ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา และสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมหารือโดยที่ประชุมได้พิจารณาแผนการบริหารจัดการจราจร เพื่อรองรับการเปิดให้บริการของสถานีกลางบางซื่อเพื่อลดผลกระทบการจราจรที่จะส่งผลในวันที่เปิดสถานีกลางบางซื่อให้มีผล
กระทบน้อยที่สุด
 
 
ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ได้มอบแนวคิดการบริหารจัดการจราจรภายในสถานีกลางบางซื่อว่า ให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นระบบหลักในการขนส่งประชาชนเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าที่ใกล้เคียง และมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้
 
1. รฟท. เร่งรัดโครงการก่อสร้างถนนและทางลอดเลียบทางรถไฟ ช่วงสถานีบางซื่อ - วัดเสมียนนารี ให้สามารถเปิดใช้ได้ทันตามแผนในปี 2564 และพิจารณาความจำเป็นของโครงการก่อสร้างทางลอด - ทางเข้าสถานีกลางบางซื่อ บริเวณถนนกำแพงเพชร
 
2. รฟท. พิจารณาร่วมกับ กทพ. เพื่ออนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อสร้างทางขึ้น - ลง ทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2) ทั้ง 3 ตำแหน่ง
 
3. รฟท. ประสาน กทม. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อวางแผนการจัดการจราจร โดยเฉพาะจุดทางเข้า - ออกสถานีกลางบางซื่อ ได้แก่ ถนนกำแพงเพชร ถนนกำแพงเพชร 2 และถนนเทอดดำริ
 
4. รฟท. ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจการบริหารจัดการจราจร เมื่อสถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการ ให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง
 
5. กทม. เร่งรัดโครงการขยายถนนเทอดดำริ ช่วงแยกเทอดดำริ - สถานีบางซื่อ ให้เป็นไปตามแผน
 
6. กทม. พิจารณาก่อสร้างโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกาย ช่วงบริเวณถนนพหลโยธินและถนนกำแพงเพชร เพื่อรองรับการจราจรบริเวณสถานีกลางบางซื่อ
 
7. กทพ. ประสาน รฟท. เพื่อขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่และเร่งรัดปรับปรุงทางพิเศษ (ทางขึ้น - ลง) บริเวณพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ และโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช - วงแหวนฯ ให้เป็นไปตามแผน
 
8. ขบ. พิจารณาเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทางเชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อกับสถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักรและสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต โดยเปิดสัมปทานการเดินรถรูปแบบรถโดยสารไฟฟ้า/Smart Shuttle Bus เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้สถานีกลางบางซื่อ