วันจันทร์ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2568 07:47 น.

เศรษฐกิจ

ชู 2 สายการบินดัง “ญี่ปุ่น-สหรัฐ” ต้นแบบฟื้นฟู “การบินไทย”

วันอังคาร ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 17.16 น.

กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า ตั้งกรรมการฟื้นฟูการบินไทย  15 คน ชู “สายการบินเจแปนแอร์ไลน์-อเมริกันแอร์ไลน์” เป็นแม่แบบฟื้นฟูกลับมาแข็งแกร่ง

วันที่ 19 พ.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีมติเห็นชอบให้บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาล โดยการยื่นขอฟื้นฟูกิจการจะดำเนินการทั้งศาลฯ และศาลฯสหรัฐ ตามที่ที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งได้รับความเห็นจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (ครน.) แล้ว รวมทั้งเห็นชอบให้กระทรวงการคลังลดส่วนการถือหุ้นต่ำกว่าร้อยละ 50

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม เห็นว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาของการบินไทย โดยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาลทันทีเป็นแนวทางที่ดีที่สุด โดยพิจารณาถึงประโยชน์ที่การบินไทยจะได้รับหากการบินไทยเป็นผู้ยื่นคำขอเข้ากระบวนการฟื้นฟูก่อนเจ้าหนี้จะเป็นผู้ยื่นต่อศาล

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาลกระทรวงคมนาคม เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐให้ต่ำกว่าร้อยละ 50 เพื่อให้หลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด และพ้นจากข้อจำกัดของพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 ที่เป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูให้สำเร็จ และพ้นจากข้อจำกัดของพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518 เพื่อให้สามารถแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท และผู้บริหาร ที่มีความรู้ความสามารถสามารถเข้ามาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขปัญหาได้ และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์สื่อสาร และบริหารจัดการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพคล่องของสหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆ และสหกรณ์ออมทรัพย์ที่อาจได้รับผลกระทบจากการลงทุนในหุ้น โดยให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผลประโยชน์ของนักลงทุนรายย่อยและสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ลงทุนในหุ้นสามัญและหุ้นกู้ของบริษัทฯ

“ที่ผ่านมามีตัวอย่างของสายการบินต่างชาติ เช่น สายการบินเจแปนแอร์ไลน์  และอเมริกันแอร์ไลน์ ประสบปัญหาเช่นกัน ซึ่งก็จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจ โดยสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ใช้ระยะเวลา 14 เดือน ส่วนอเมริกันแอร์ไลน์ใช้ระยะเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตามไม่อาจนำการบินไทยไปเปรียบเทียบได้ว่าจะต้องใช้ระยะเวลานานเท่าใด เนื่องจากขณะนี้ทั้ง 2 สายการบิน ไม่ได้มีเหตุการณ์การระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 เหมือนการบินไทย กระทรวงคมนาคมจะเร่งเสนอรายชื่อคณะจัดทำแผนดังกล่าวจำนวน 15 คน ต่อนายกรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาอีกครั้ง จะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม และที่สำคัญจะต้องมีความรู้ด้านการบินด้วย อย่างไรก็ตามแม้ว่าการบินไทยจะพ้นจากรัฐวิสาหกิจแล้วแต่ก็ยังอยู่ใต้ภายการกำกับของกระทรวงคมนาคม”นายศักดิ์สยามกล่าว