วันจันทร์ ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 16.42 น.
ศักดิ์สยาม สั่ง2หน่วยบูรณาการถ.พระราม 2
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สายธนบุรี – ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ของกรมทางหลวง และโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก (สัญญาที่2) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่าได้มอบหมายทั้ง 2หน่วยร่วมกันบูรณาการ เพื่อเป็นการรองรับการเดินทางของประชาชน และจะทำการตรวจความพร้อมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง เนื่องจากบริเวณ 2 ข้างทางของถนนพระราม 2 มีชุมชนหนาแน่นและมีปริมาณจราจรประมาณ 200,000 คัน/วัน รวมทั้งมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง อีกทั้งนี้ ในช่วงปลายสัปดาห์นี้จะมีวันหยุดต่อเนื่องทางพระพุทธศาสนาหลายวัน คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางจำนวนมาก
“ถนนพระราม 2 ถือเป็นเส้นทางหลักในการคมนาคมขนส่งสู่ภาคใต้อีกด้วย โดยหลังวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ จากนั้นอีก1 สัปดาห์จะลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อดูความคืบหน้าการก่อสร้างว่ามีปัญหาอะไรบ้าง และจากการลงพื้นที่ในวันนี้จะเห็นได้ว่าปริมาณรถลื่นไหลมากกว่าการลงพื้นที่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีรถติดยาวมากกว่า 1 กิโลเมตร”นายศักดิ์สยาม กล่าว
.JPG)
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า กรมทางหลวงจะเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สาย ธนบุรี – ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุน เทียน – เอกชัย ระยะทางประมาณ 8.335 กิโลเมตร โดยจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างจำนวน 2 จุดก่อน ได้แก่ กม.14+000 ถึง กม.15+000 และ กม.18+000 ถึง กม.20+295 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประสานงานด้านการจัดการจราจรกับท้องที่และตำรวจทั้งกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 และ สน.แสมดา พร้อมประชุมเชิงบูรณาการกับ กทพ. อย่างต่อเนื่อง ซึ่งระหว่างการก่อสร้างโครงการดังกล่าวยังมีช่องจราจร 12 ช่องจราจรเช่นเดิม (ทิศทางละ 6 ช่องจราจร) เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางได้รับผลกระทบน้อยที่สุด คาดว่าโครงการจะเสร็จเดือนสิงหาคม 2565
นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการรักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า กทพ.จะดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีจุดเริ่มต้นโครงการท่ี กม. 13+000 ของ ถนนพระราม 2 เชื่อมต่อกับโครงการก่อสร้างทางยกระดับ บนทางหลวงหมายเลข 35 ตอนทางแยก ต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ของ กรมทางหลวง ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เป็นจุดบรรจบกันของถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกกับถนนพระราม 2 รูปแบบการก่อสร้างโครงการเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ซ้อนทับไปตามแนวเกาะกลางถนนพระราม 2 มาทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นระยะทางประมาณ 11.6 กิโลเมตร จนถึงทางแยกต่างระดับดาวคะนอง หลังจากน้ันแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาเข้าซ้อนทับกับแนวทางพิเศษ เฉลิมมหานครเป็นระยะทางประมาณ 5.1 กิโลเมตร และมีสะพานขึงคู่ขนานกับสะพานพระราม 9 จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการที่ทางแยกต่างระดับบางโคล่ ระยะทาง 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษศรีรัช ระยะทางรวมประมาณ 18.7 กิโลเมตร