วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 18:36 น.

เศรษฐกิจ

รฟท.เร่งสร้างชานชาลายกระดับให้บริการ

วันพุธ ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 18.04 น.
รฟท.เร่งสร้างชานชาลายกระดับให้บริการ
 
         
นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการให้บริการของระบบขนส่งมวลชน โดยยึดความต้องการของชุมชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพการเดินทางโดยสารทางรถไฟ ให้พี่น้องประชาชนคนไทยได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทางสูงสุด ตลอดจนเป็นการช่วยกระจายความเจริญ พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชนต่างๆ ที่อยู่โดยรอบเส้นทางรถไฟ
 
         
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการงานก่อสร้างชานชาลาพร้อมที่พักผู้โดยสาร ที่หยุดรถจอมทอง เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ครูอาจารย์ พ่อค้าแม่ค้า ชาวบ้าน คนทำงานในพื้นที่ ให้ได้รับความสะดวกและความปลอดภัยในการโดยสารรถไฟ ควบคู่ไปกับการพัฒนาต่อยอดให้ที่หยุดรถจอมทอง กลายเป็นจุดเชื่อมโยงของวิถีชุมชน สามารถส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงได้
         
นายนิรุฒกล่าวว่า การรถไฟฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ ด้วยการส่งเสริมพื้นที่โดยรอบชุมชนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ สามารถโดยสารรถไฟแวะมาเยี่ยมเยียน สักการะขอพรในวัดวาอาราม ตลอดจนมีการจับจ่ายใช้สอย ช่วยสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้แก่คนในชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย
         
สำหรับปัจจุบันโครงการงานก่อสร้างชานชาลาพร้อมที่พักผู้โดยสาร ที่หยุดรถจอมทอง ได้เริ่มดำเนินการปรับปรุง โดยมีการก่อสร้างเป็นชานชาลา พร้อมที่พักผู้โดยสาร และระบบไฟส่องสว่าง สามารถรองรับให้บริการผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก ตลอดจนยังเพิ่มความสะดวกสบาย ความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารให้มีจุดยืนพัก สามารถกันแดด กันฝนได้ตามมาตรฐานที่การรถไฟฯ กำหนด โดยคาดว่าหลังจากนี้จะเริ่มดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จ และเปิดใช้งานได้ภายในเดือนกันยายน 2563