วันจันทร์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 12:03 น.

เศรษฐกิจ

คนการบินไทยแต่งดำประท้วงตั้ง “เมียประธานบอร์ด” ผงาดใหญ่

วันพฤหัสบดี ที่ 08 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 19.57 น.

ลุกฮือ !! พนักงานการบินไทย นัดแต่งดำประท้วง “รักษาการ ดีดีบินไทย” ตั้ง “เมียประธานบอร์ดการบินไทย” ผงาดใหญ่นั่ง “รักษาการ ผอ.ฝ่ายกิจกรรม” ข้องใจโตเร็ว

มีรายงานข่าวจาก สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ระบุว่า วันที่ 8 ตุลาคม 2563 สหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) โดยนายนพพล วงษ์กระจ่าง ประธานสหภาพแรงงานการบินไทย ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 5 โดยระบุว่า สร.กบท ขอแสดงจุดยืนในนโยบายและมติที่ประชุมใหญ่สมาชิกสหภาพแรงงานการบินไทย ในการสนับสนุนแผนพื้นฟูผ่านศาลล้มละลาย และจะคัดค้านการกระทำใดๆที่เป็นการขัดต่อการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูที่จะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร กระทบต่อความเชื่อมั่นของสาธารณะและพนักงานการบินไทย รวมทั้งการกระทำใดๆอันส่งผลต่อความไว้วางใจของเจ้าหนี้

สร.กบท. ขอเชิญชวนพนักงานทุกท่านที่มีหัวใจรักกวามถูกต้องเป็นธรรม พร้อมร่วมมือสนับสนุนการฟื้นฟูบริษัทฯในแนวทางที่ถูกต้อง แต่งกายด้วยชุดดำเข้าร่วมประชุม staff meeting ในวันศุกร์ที่ 9 ต.ค.2563 โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อซักถามรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ คุณชาญศิลป์ ตรีนุชกร ในทุกๆประเด็นปัญหาที่กำลังได้รับความสนใจจากประชาสังคมทั้งภายในและภายนอกในขณะนี้

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า หลังจาก สร.กบท. ซึ่งเป็น 1 ใน 5 สหภาพแรงงานที่ตั้งขึ้นใหม่ เนื่องจากมีการยุบเลิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้ออกแถลงการณ์ฉบับดังกล่าวแล้ว ปรากฎว่ามีเสียงตอบรับจากพนักงานบริษัท การบินไทย จำนวนหนึ่งว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อรับฟังคำชี้แจงเกี่ยวกับข้อสงสัยต่างๆจากนายชาญศิลป์ โดยตรง ในการประชุม staff meeting วันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.63)

โดยเฉพาะประเด็นการโยกย้ายผู้บริหารครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ผ่านมา ซึ่งมีการแต่งตั้งนางพงศ์อุมา ดิษยะศริน ผู้จัดการกองบริหารทรัพยากรและสนับสนุนปฏิบัติการ ด้านความปลอดภัยความมั่นคงและมาตรฐานการบิน (JO) ระดับ 9 ซึ่งเป็นภรรยาของ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการ ฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (รักษาการ 4F) ระดับ 10 อีกตำแหน่งหนึ่ง จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่พนักงาน

นอกจากนี้ พนักงานการบินไทย ต้องการสอบถามนายชาญศิลป์ว่าจะมีนโยบายเกี่ยวกับกับสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์อย่างไร โดยพนักงานกลุ่มนี้เห็นว่าควรให้ยุบเลิกสายการบินไทยสมายล์ฯ เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนสะสมกว่า 8,000 ล้านบาท ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายชาญศิลป์ชี้แจงว่า แม้ว่าไทยสมายล์จะมีผลประกอบการขาดทุน แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาไทยสมายล์มีผลประกอบการที่ดีขึ้นตามลำดับ กล่าวคือขาดทุนน้อยลง

 

ขอบคุณ - สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org)