วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 11:46 น.

เศรษฐกิจ

กฟผ. จับมือ ไบโอ-แพลนท์ส ฯรอว์ ศึกษาพืชพลังงานสุวรรณภูมิ

วันอาทิตย์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 11.10 น.
กฟผ. จับมือ ไบโอ-แพลนท์ส ฯรอว์ ศึกษาพืชพลังงานสุวรรณภูมิ 
 
 
กฟผ. จับมือ ไบโอ-แพลนท์ส รอว์ แม็ททีเรียล จำกัด
ศึกษาพืชพลังงานสุวรรณภูมิ เดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน
            
กฟผ. ลงนามในทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจากพืชพลังงานสุวรรณภูมิ (หญ้าเนเปียร์สายพันธุ์ใหม่) กับบริษัท ไบโอ-แพลนท์ส รอว์ แม็ททีเรียล จำกัด เพื่อศึกษา วิจัย และพัฒนาพืชพลังงานสุวรรณภูมิ และนำไปต่อยอดในการพัฒนาต้นแบบโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนร่วมกันในอนาคต
 
เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับนางสุรนีย์ ศิริโรจน์ และนางสาวสายทิพย์ แสงสิงแก้ว กรรมการบริหาร บริษัท ไบโอ-แพลนท์ส รอว์ แม็ททีเรียล จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจากพืชพลังงานสุวรรณภูมิ (รากแก้วพันธุ์พัฒนาใหม่) ซึ่งเป็นพืชในกลุ่มหญ้าเนเปียร์ ที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นใหม่ โดยบริษัท ไบโอ-แพลนท์ รอว์ แม็ททีเรียล จำกัด ทั้งนี้ เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาต้นแบบโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนประเภทก๊าซชีวภาพของ กฟผ. และพลังงานทดแทนประเภทอื่น ๆ ร่วมกันในอนาคต ณ ห้องกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง
 
ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่ทั้งสองหน่วยงานจะได้ร่วมกันศึกษา วิจัย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาการนำพืชพลังงานสุวรรณภูมิ มาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ทั้งนี้ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพพืชพลังงานสุวรรณภูมิ สำหรับนำไปต่อยอดพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนร่วมกันในอนาคต หากวิจัยจนได้ข้อมูลที่ชัดเจนแล้วก็จะคัดเลือกสายพันธุ์ที่ดีที่สุดให้ชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียงกับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และโรงไฟฟ้าชุมชนแม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ นำไปปลูกเพื่อจำหน่ายเป็นเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้า สร้างรายได้ให้ชุมชนอีกทางหนึ่ง
 
นางสุรนีย์ ศิริโรจน์ กรรมการบริษัทฯ กล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมศึกษาพืชพลังงาน เพื่อนำไปพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดยพืชพลังงานสุวรรณภูมินี้สามารถเติบโตได้ดีในทุกสภาพดิน เป็นพืชที่โตเร็ว จากการประมาณการสามารถได้ผลผลิตอย่างน้อย 60 ตันต่อไร่ต่อปี และสามารถตัดได้ปีละ 3 ครั้ง จึงเป็นการประกันรายได้ให้กับเกษตรกรและเป็นการสร้างความมั่นคงด้านเชื้อเพลิง ทั้งค่าใช้จ่ายและความต่อเนื่องของเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงไฟฟ้าอีกด้วย
 
 สำหรับความร่วมมือดังกล่าวมีระยะเวลา 3 ปี โดย บริษัท ไบโอ-แพลนท์ส รอว์ แม็ททีเรียล จำกัด จะให้การสนับสนุนท่อนพันธุ์พืชพลังงานสุวรรณภูมิ (รากแก้วพันธุ์พัฒนาใหม่) ส่งเสริมความรู้เทคโนโลยีกระบวนการปลูกและการบริหารจัดการแปลงพืชพลังงานสุวรรณภูมิ รวมทั้งการเก็บเกี่ยวด้วยวิธีการตัดสับ ซึ่งจะดำเนินการในพื้นที่ของ กฟผ. อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าทับสะแก เพื่อทดสอบประสิทธิภาพพืชพลังงานดังกล่าวในการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ และ กฟผ. จะดำเนินการศึกษา วิจัย และพัฒนา การปลูก การดูแล การเก็บเกี่ยว การตัดสับ และการทดสอบประสิทธิภาพการนำไปไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าประเภทก๊าซชีวภาพต่อไป