วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:05 น.

เศรษฐกิจ

เอกชนร้องขอคืนรถNGV หลังศาลพิพากษา

วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 14.39 น.


เอกชนร้องขอคืนรถNGV หลังศาลพิพากษา
 


 นายจินดาสร แสงฤทธิ์ กรรมการบริหารเปิดเผยว่า ตามที่บริษัทซุปเปอร์ซาร่า จำกัด เป็นโจทก์ฟ้องผู้บริหารกรมศุลกากรกับพวกรวม 7 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีการนำเข้ารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) ซึ่งมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าอาเซียน (FORM D) โดยบริษัทได้นำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี ชุดแรก จำนวน 99 คัน โดยนำเข้ามายังท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 และผู้ประกอบการได้ยื่นหนังสือ (FORM D) ต่อเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ท่าเรือแหลมฉบัง แต่ปรากฎมีความล่าช้าในการตรวจปล่อยสินค้า ทางผู้นำเข้าจึงยื่นหนังสือไปยังอธิบดีกรมศุลกากรเพื่อวางประกันภาษีในการตรวจปล่อยรถยนต์ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรไม่รับเงื่อนไขที่ทางบริษัทเสนอ และมีการแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 27 และ 99 แห่งพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 พร้อมให้บริษัทวางประกันค่าภาษีสองเท่าเพื่อนำรถออกจากอารักขาของกรมศุลกากร

 

  อย่างไรก็ตาม ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำพิพากษา ตามคดีหมายเลขดำที่ อท.92/2560 และคดีหมายเลขแดงที่ อท.147/2560 เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 ให้โจทย์เป็นผู้ชนะคดี โดยมีการสั่งจำคุกเจ้าหน้าที่ 3 ราย ที่ใช้อำนาจสั่งการโดยมิชอบรายละ 3 ปี และหลังจากศาลมีคำพิพากษา ทางบริษัทได้มีการยื่นหนังสือไปยังอธิบดีกรมศุลกากร เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 เพื่อขอรับรถคืนตามคำพิพากษาของศาลที่ได้วินิจฉัยว่า

 

 “รถยนต์โดยสารที่พิพาทนั้นยังคงได้ถิ่นกำเนิดสินค้าเป็นประเทศมาเลเซีย ตามหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า คดีปราศจากพยานหลักฐานว่า บริษัทผู้นำเข้าสินค้ารถยนต์โดยสาร ได้รับหลักฐานรับรองถิ่นกำเนิดจากประเทศมาเลเซียไม่ถูกต้อง หรือมีการฉ้อฉลแต่อย่างใด ฉะนั้น ข้อกล่าหาว่าทางบริษัทกระทำความผิด ฐานสำแดงเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงอากร จึงไม่เป็นความผิดแต่อย่างใด......” แต่ปรากฎว่าทางกรมศุลกากรยังมีการเพิกเฉยต่อหนังสือที่ทางบริษัทได้มีการส่งทวงถามเพื่อขอรับรถคืน บริษัทจึงมีการส่งหนังสือไปยังกรมศุลกากรอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อใช้สิทธิในการขอรับรถคืนตามกฎหมายและตามคำพิพากษาของศาล แต่ทางกรมศุลกากรยังคงเพิกเฉย”
          อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแม้ศาลจะมีคำพิพากษาอย่างชัดเจน แต่มีเจ้าหน้าที่บางรายพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงในการให้ข่าวว่ากรมศุลกากรชนะคดี จึงเป็นการแสดงถึงเจตนาในการบิดเบือนข้อเท็จจริงตั้งแต่ต้นจนวินาทีสุดท้าย ส่งผลให้บริษัทได้รับความเสียหาย เนื่องจากกรมศุลกากรสั่งอายัดรถแต่เก็บไว้ที่ท่าเรือเอกชน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายแพงมากและยังต้องจ่ายจนกว่าบริษัทจะชำระค่าเช่าและนำรถออก ทางบริษัทจึงขอความเห็นใจมายังภาครัฐ เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัทจะมีใครมารับผิดชอบ
          ทั้งนี้ แม้บริษัทจะได้รับรถคืน แต่สภาพรถที่จอดตากแดดตากฝนเป็นเวลากว่า 3 ปี ทั้งสภาพรถที่ขึ้นสนิมเนื่องจากอยู่ใกล้ทะเล และไม่ได้มีการขับเคลื่อนเป็นเวลานานย่อมก่อเกิดสนิมในส่วนของอุปกรณ์ขับเคลื่อน เวลารีสตาร์ทใหม่สนิมดังกล่าวจะทำให้ลูกสูบเครื่องยนต์เสียหาย ทั้งนี้ยังไม่นับรวม ยาง กระทะล้อ เพลาขับ แบตเตอรี่ หรืออุปกรณ์ต่างที่จะเสียหายจากการไม่ใช้งานและจอดอยู่ใกล้ทะเล จากบริษัทประเมินจากสภาพรถดังกล่าวการซ่อมบำรุงเพื่อปรับปรุงสภาพจะต้องใช้เงินจำนวนไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาทต่อคัน ที่สำคัญคู่ค้าที่สั่งซื้อรถเมล์เอ็นจีวีดังกล่าวได้มีการยกเลิกสัญญาเรียบร้อยแล้ว
              นายจินดาสร กล่าวว่า ภายหลังศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษเจ้าหน้าที่ ที่ใช้อำนาจในการ
กลั่นแกล้งกักรถบริษัทจนเกิดความเสียหายแล้ว ดังนั้นกรมศุลกาการควรปล่อยรถให้บริษัทโดยปราศจากข้อโต้แย้ง อันเนื่องจากรถไม่ใช่ของกลางในการกระทำความผิด และบริษัทยังคงได้ถิ่นกำเนิดสินค้าเป็นประเทศมาเลเซียตามคำวินิจฉัยของศาล และในมุมของบริษัทถึงแม้จะชนะคดีแต่ก็ถือว่าพ่ายแพ้อยู่ดี เพราะมิอาจประเมินมูลค่าความเสียหายได้ และที่สำคัญได้ตกเป็นจำเลยของสังคมมาตลอดระยะเวลา 3 ปี ซึ่งวันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า บริษัทซุปเปอร์ซาร่าและตนเป็นผู้บริสุทธิ์ถูกกลั่นแกล้งมาตลอดได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวง แต่อยากขอร้องกรมศุลกากรให้ส่งมอบรถ 99 คันคืนเพื่อจะได้ลดความเดือดร้อน โดยเฉพาะค่าเช่าที่จอดรถที่ท่าเรือแหลมฉบังเดือนละร่วมล้านบาท ขอให้จบกันแค่นี้ จะได้ไม่มีคดีลูกฟ้องร้องกันอีกต่อไป