วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 04:29 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.เตรียมเปิดรับฟังความเห็นร่างRFPสีส้ม 1มี.ค.นี้

วันพฤหัสบดี ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 16.07 น.

รฟม.เตรียมเปิดรับฟังความเห็นร่างRFPสีส้ม 1มี.ค.นี้

 

 

 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ดำเนินการให้เช่า หรือให้สิทธิ์ใดๆ ในการบริหารทรัพย์ในส่วนของโครงการบริหารเพื่ออำนวยความสะดวก เป็นการพัฒนาเชิงพาณิชย์ในการเชื่อมต่อสถานีพระนั่งเกล้าซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยจะอยู่บริเวณใต้สถานีพระนั่งเกล้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตามโครงการเชื่อมต่อการบริการล้อ ราง เรือ ถือเป็นพัฒนาท่าเรือ 2ฝั่ง ทั้งพระนั่งเกล้า และไทรม้า และรวมถึงป้ายหยุดรถประจำทางด้วย มูลค่าการบริหารสินทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 33 ล้านบาท ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติ (พรบ.)กฎหมายรฟม.นั้น ระบุว่าหากมีการให้เช่า หรือให้สิทธิ์บริหารโครงการพัฒนาในพื้นที่ที่มีมูลค่าเกินวงเงิน 10ล้านบาท จะต้องนำเสนอต่อครม.ให้รับทราบก่อนดำเนินการ สำหรับสัญญาการเช่าพื้นที่ดังกล่าวยังไม่ได้พิจารณา ซึ่งอาจจะประกอบกับเอกชนจะให้ความสนใจในระยะสั้น หรือยาว จึงจะนำมากำหนดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คาดว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณช่วงเดือนเมษายน ตามแผนน่าจะเปิดใช้ได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งในช่วงแรกอาจจะเปิดใช้ก่อนระหว่างรอเอกชนที่ได้รับการประมูลโครงการ

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม งานโยธาช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - บางขุนนนท์ และงานติดตั้งระบบเดินรถทั้งเส้นทางมีนบุรี - บางขุนนนท์ ซึ่ง รฟม.ได้ชี้แจงถึงเหตุผลของการยกเลิกประกวดราคา เพื่อต้องการเร่งรัดให้โครงการสามารถเปิดบริการตามเป้าหมายในวันที่ 1 มี.ค.2564 รฟม.จะเริ่มดำเนินการเปิดประกวดราคารอบใหม่ โดยจะประกาศเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อประกอบการจัดทำร่างเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการ (RFP) โดยจะรับฟังความคิดเห็นเป็นการทั่วไป ประกอบด้วย เงื่อนไขประมูล การแบ่งซองประมูล รวมไปถึงการคำนวณคะแนนเพื่อพิจารณาข้อเสนอควรเป็นอย่างไร โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็น 15 วัน หลังจากนั้นจะเปิดให้เอกชนเสนอความเห็น3วัน

 

 “ประเมินว่ากระบวนการรับฟังความคิดเห็นเพื่อประกอบการจัดทำ RFP จะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้ หากไม่มีปัญหาคาดว่าจะสามารถประกาศขายซองข้อเสนอได้ภายในเดือน เม.ย.2564 ก่อนจะนำเสนอต่อที่ประชุมครม.
อีกครั้ง ในเดือน ส.ค.2564