วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 22:14 น.

เศรษฐกิจ

เกษตรกรเมืองแกลงปลูกทุเรียน 5 ไร่สร้างรายได้งามเป็นล้าน

วันพฤหัสบดี ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2564, 21.42 น.

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 นายสำรวย บัญญัติ "หรือ" เฮียกร "เกษตรกรชาวสวนทุเรียน อ.แกลง จ.ระยอง ปลูกทุเรียน 5 ปี ให้ผลดกเต็มต้น มีการบริหารจัดการที่ดีและสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ถึง 50% ปลูกทุเรียนหมอนทอง 5 ไร่ ได้กำไรหลักล้านบาท  

นายสำรวยเปิดเผยเทคนิคพิชิตเงินล้านจากทุเรียนให้ฟังว่า ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง พื้นที่ 5 ไร่ ในตำบลปากน้ำประแสร์ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ทุเรียนเริ่มให้ผลผลิตในปีที่ 4 แต่ไม่มากนัก ขายได้เงิน 6 แสนกว่าบาท ในปีนี้ตั้งใจทำและคอยดูเอาใจใส่ หมั่นตรวจสวนบ่อยๆ หากเจอปัญหาจะได้แก้ไขและจัดการได้ทันท่วงที จะได้ไม่เสียหาย

ขั้นตอนการผลิตทุเรียนคุณภาพเงินล้านของ"เฮียกร "เริ่มตั้งแต่ หลังจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตหมดแล้ว จะทำการตัดแต่งกิ่ง และทรงพุ่ม ให้โล่ง โปร่ง เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก จะได้ไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค อีกทั้งใบทุเรียนก็จะสร้างคลอโรฟิลล์และสังเคราะห์แสงได้ดี ใบจะเขียว สวย และกินอาหารทางใบได้ อีกทั้งยังใส่ปุ๋ยมูลค้างคาวรอบๆโคนต้น ช่วยบำรุงดิน ให้รากแข็งแรง ส่งผลให้ต้นสมบูรณ์แข็งแรงด้วย

ในช่วงสะสมตาดอก จะให้ปุ๋ย อินทรีย์ เคมี เป็นปุ๋ยเร่งดอก และใช้ฮอร์โมน ฉีดพ่นทั่วสวน ทั้งทางดิน ลำต้น ใบ ดอก เพื่อเพิ่มสารอาหารให้กับต้นทุเรียน ฮอร์โมนช่วยให้ขั้วดอกแข็งแรงไม่หลุดร่วง ดอกจะสมบูรณ์ ติดลูกทุกดอก หากต้นไหนที่ดกมากจะต้องเด็ดดอกทิ้ง เหลือไว้แค่ 3-4 ดอก/ช่อ ไม่งั้นจะติดลูกเยอะไป ลูกจะเล็กและไม่สมบูรณ์

ช่วงที่ติดผลแล้วจะต้องคอยหมั่นตรวจสวน คอยสังเกตปัญหา โรค แมลง ที่มักเจอกันทุกสวน คือ ไฟธอปเทอร่า และโรคราชมพู หากเจอก็ต้องรีบจัดการ  ที่สวนจะใช้วิธีฉีดป้องกันไว้ก่อน ไม่รอจนเป็นแล้วมารักษา เพราะบางทีเป็นแล้วบางสวนก็เอาไม่อยู่ ลามทั่วทั้งสวน ผลผลิตเสียหายไม่คุ้ม ในส่วนของการใว้ลูกที่สวนจะไว้ไม่เกิน 30-50 ลูก/ต้น  ถ้าเกินนี้ลูกจะเล็กไม่ได้ไซซ์ที่ตลาดต้องการ กลายเป็นทุเรียนตกเกรด ส่งออกไม่ได้ พ่อค้าก็ไม่รับ ราคาก็จะขายได้ไม่ดี 

ผลผลิตที่สวน จะมีพ่อค้าประจำมารับซื้อแบบเหมาสวน เพื่อไปส่งออก ส่วนไซซ์ที่ตลาดต้องการคือ 1.7-1.8 กก./ลูก จะพอดีกับกล่องที่ใช้สำหรับการส่งออก ผลผลิตปีนี้คาดว่าจะได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 2 เท่า เพราะแต่ละต้นดกมาก ลูกสวยสม่ำเสมอ และเสียหายน้อยมาก อีกทั้งปีนี้ทุเรียนยังราคาดี แม้จะมีคนหันมาสนใจปลูกทุเรียนกันมากขึ้นก็ตาม

มาถึงเรื่องของต้นทุนการผลิต "เฮียกร"บอกว่า ปีนี้ถือว่าดี ต้นทุนที่ลงไปไม่สูงเหมือนทุกปีเพราะไม่เจอปัญหาหนักใจเรื่องโรคระบาด จึงใช้ต้นทุนไม่มากนัก พื้นที่ปลูกทั้งหมด 5 ไร่ ใช้ทุน แค่ 5-6 แสนบาท แต่ผลผลิตที่คาดว่าจะขายได้ น่าจะถึง 1.5- 2 ล้านบาท 

มาถึงวันนี้ต้องบอกว่าทุกอย่าง ไม่ใช่เรื่องว่ายแม้มีโชคช่วยหนุนนำ ไม่ให้เจอปัญหาภัยธรรมชาติ แต่ก็ต้องเอาใจใส่และดูแลอย่างดีทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและทีสำคัญดันมาโชคดีตรงที่ราคาทุเรียนปีนี้ ดี เสียด้วย เลยทำให้สามารถสร้างรายงามให้กับชาวสวนทุเรียน

สำหรับท่านใดที่สนใจสอบถามเคล็ดลับและเทคนิคการผลิตทุเรียนคุณภาพ ให้ได้เงินล้าน จากเฮียกร สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 081 781 3464