วันพฤหัสบดี ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565, 17.07 น.
รถไฟ แจงอุบัติเหตุจุดตัดทางรถไฟ ระหว่างสถานีชุมทางแก่งคอย-สถานีบ้านช่องใต้ จ.สระบุรี
รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีอุบัติเหตุรถไฟชนรถบรรทุกพ่วงระหว่างสถานีชุมทางแก่งคอย-สถานีบ้านช่องใต้ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เมื่อวันที่19 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมานั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอชี้แจงว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณเสาโทรเลข 127/7-8(กม.127+403) ซึ่งเป็นจุดลักผ่าน และอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านป่า โดยถือเป็นพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นโค้งอับสายตา ซึ่งการรถไฟฯ ได้เข้าไปดำเนินการแก้ไขภายใต้ขอบเขตอำนาจของการรถไฟฯ อย่างต่อเนื่อง ด้วยการติดป้ายจราจร ทำลูกระนาด และเพิ่มไฟส่องสว่างแล้ว
ต่อมาคณะกรรมการร่วมพิจารณาการขออนุญาตและการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนน ของการรถไฟฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาอุบัติเหตุในระยะยาว จึงอนุมัติให้ อบต.บ้านป่า ใช้สิทธิเหนือพื้นที่ เข้ามาดำเนินการติดตั้งเครื่องกั้นคานอัตโนมัติชนิดไม่มีพนักงานควบคุม เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน โดยทาง อบต.บ้านป่า รับที่จะเป็นผู้จัดหางบประมาณมาดำเนินการเอง ตั้งแต่ปี 2562 แต่ปรากฏว่าเรื่องไม่มีความคืบหน้า จนกระทั่งในปี 2563 การรถไฟฯ จึงได้ทำหนังสือถึง อบต.บ้านป่า ให้เร่งรัดติดตั้งเครื่องกั้นชนิดคานอัตโนมัติอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบล่าสุด อบต.บ้านป่า ยังไม่ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติ ตามมติของคณะกรรมการร่วมพิจารณาการขออนุญาตและการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนนแต่อย่างใด การรถไฟฯ จึงได้ประสานให้ อบต.บ้านป่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ เร่งรัดจัดหาคนเฝ้าดูแลประจำจุดทางลักผ่านดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ผู้สัญจรไป-มา จนกว่าจะดำเนินการติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติได้แล้วเสร็จ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอย และลดความสูญเสียต่อชีวิต รวมถึงทรัพย์สินของประชาชน
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวยืนยันว่า การรถไฟฯ ได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาอุบัติเหตุ บริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ และจุดตัดทางรถไฟที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือทางลักผ่านอย่างเข้มข้นมาตลอด ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการร่วมมือกับท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปแก้ไขปัญหา ทั้งการติดตั้งป้ายจราจร ทำลูกระนาด เพิ่มไฟส่องสว่าง และติดตั้งเครื่องกั้นในหลายพื้นที่ รวมถึงยังมีนโยบายให้ปิดทางลักผ่านที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อลดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งล่าสุดได้ปิดทางลักผ่านไปแล้ว 122 แห่ง และหลังจากนี้การรถไฟฯ ยังมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางเสมอระดับรถไฟ-รถยนต์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนต่อไป