วันอาทิตย์ ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2568 10:31 น.

เศรษฐกิจ

รถไฟ เตรียมทดสอบเดินรถ “อุลตร้าแมน” หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า

วันพฤหัสบดี ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2565, 14.45 น.

รถไฟ เตรียมทดสอบเดินรถ “อุลตร้าแมน” หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า

         

นายเอกรัช  ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้มีการจัดหา และรับมอบรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) รุ่นใหม่ น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ ระยะที่ 1 จำนวน 20 คัน จากกิจการร่วมค้า เอสเอฟอาร์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้ารุ่นล่าสุดของไทยนั้น
           

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรฟท.ได้ดำเนินขั้นตอนการตรวจรับ เช็คสภาพความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ อะไหล่ต่างๆ ของรถทั้ง 20 คันเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ได้เริ่มทำการทดสอบหัวรถจักรเป็นครั้งแรก โดยใช้ลากจูงขบวนรถโดยสาร 115 คัน ที่มีน้ำหนักประมาณ 1,000 ตัน จากย่านสถานีกลางบางซื่อ-ชุมทางฉะเชิงเทรา ซึ่งผลการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี


       

นอกจากนี้ จะมีการทดสอบอีกครั้ง ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 โดยใช้ลากจูงขบวนรถสินค้าที่มีน้ำหนัก 2,100 ตัน จากชุมทางศรีราชา – ไอซีดีลาดกระบัง โดยเมื่อทำการทดสอบเสร็จสิ้น การรถไฟฯ มีแผนจะนำไปเปิดให้บริการขนส่งสินค้า และเดินขบวนรถเชิงพาณิชย์ (รถทางไกล) ในเส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ กรุงเทพ – เชียงใหม่ กรุงเทพ – หนองคาย และกรุงเทพ - สุไหงโกลก เป็นต้น เพื่อทดแทนหัวรถจักรเดิมที่มีอายุการใช้งานมายาวนานรองรับปริมาณผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทั่วประเทศต่อไป
       

สำหรับรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) ถือเป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้าคุณภาพสูง ทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม./ชม. ผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัยจากบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิชูเยียน (CRRC Qishuyan) ผู้ผลิตรถจักรดีเซลชั้นนำของประเทศจีน และใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตจากประเทศเยอรมนี มีลักษณะภายในและภายนอกโดดเด่น ทันสมัย ใช้โทนสีแดงสลับเทา จึงได้รับฉายาว่า “อุลตร้าแมน” โดยมีเป้าหมายนำเข้ามาใช้ทดแทนรถจักรเดิมที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน และช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการแก่ผู้โดยสารและขนส่งสินค้า ตลอดจนรองรับการขยายโครงข่ายรถไฟทางคู่ที่จะเปิดใช้ในอนาคต