วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 08:07 น.

เศรษฐกิจ

รถไฟ ชี้แจง“กรณีขบวนรถด่วนที่ 84 ตรัง – กรุงเทพ ขบวนรถล่าช้า” นำรถจักร อุลตร้าแมน วิ่งให้บริการสายใต้ ก.ย.นี้

วันอังคาร ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 17.53 น.
รถไฟ ชี้แจง“กรณีขบวนรถด่วนที่ 84 ตรัง – กรุงเทพ ขบวนรถล่าช้า” นำรถจักร อุลตร้าแมน วิ่งให้บริการสายใต้ ก.ย.นี้
 
 
 
 ตามที่ปรากฏข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 เกี่ยวกับขบวนรถด่วนที่ 84 ตรัง–กรุงเทพ  ออกจากสถานีบางสะพานใหญ่ล่าช้ากว่ากำหนดเวลาหลายชั่วโมงนั้น
 
 
ทั้งนี้ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่า ในวันดังกล่าวได้เกิดเหตุหัวรถจักรชำรุดที่สถานีชุมทางทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และต่อมาหัวรถจักรดังกล่าว ได้ชำรุดอีกครั้งระหว่างสถานีห้วยสัก–บางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปดำเนินแก้ไขเปลี่ยนหัวรถจักรที่ชำรุด ประกอบกับเส้นทางรถไฟดังกล่าว อยู่ระหว่างการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทำให้ขบวนจะต้องเบาทาง ลดความเร็วจาก 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือ 30-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ขบวนรถมีความล่าช้าออกไป เพื่อความปลอดภัยในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร จึงขออภัยในความสะดวกมา ณ โอกาสนี้
           
อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้หารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งปรับปรุงการให้บริการเดินรถเส้นทางสายใต้ให้มีความสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยทางฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ฝ่ายการช่างโยธา และฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง จะเข้าไปปรับปรุงป้ายเบาทางให้สอดคล้องกับเส้นทางแต่ละช่วง เพื่อให้การเดินขบวนรถทำความเร็วได้มากกว่าเดิม ซึ่งจะเพิ่มความเร็วได้จาก 30-50 กม.ต่อชั่วโมง เป็น 70 กม.ต่อชั่วโมงภายในสิ้นเดือนนี้
 
           
นอกจากนี้ การรถไฟฯ มีแผนที่จะนำหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า “อุลตร้าแมน” ที่ทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม.ต่อชั่วโมง เข้ามาใช้ทดแทนรถจักรเดิมที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบตามขั้นตอนการตรวจรับ คาดว่าจะนำออกมาใช้งาน เพื่อทดแทนรถจักรรุ่นเก่าได้ประมาณเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินขบวนรถให้ตรงตามเวลามากยิ่งขึ้น รองรับปริมาณผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทั่วประเทศ รวมถึงการขยายโครงข่ายรถไฟทางคู่ที่จะเปิดใช้ในอนาคต