เศรษฐกิจ
เจ้าท่าเดินหน้าแผนบูรณาการ ยุทธศาสตร์ 20 ปี
วันศุกร์ ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 18.49 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
เจ้าท่าเดินหน้าแผนบูรณาการ ยุทธศาสตร์ 20 ปี
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในวั นคล้ายวันสถาปนากรมเจ้าท่า (จท.) ครบรอบ 163 ปี พร้อมทั้งเปิดศูนย์ปฏิบัติ การควบคุมความปลอดภั ยและการจราจรทางน้ำ จท. เพื่อเป็นศูนย์อำนวยการบู รณาการข้อมูลสารสนเทศด้ านการขนส่งทางน้ำ ของประเทศไทยอย่างเป็นระบบ และเตรียมความพร้อมมาตรฐานด้ านความปลอดภัยทางน้ำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กั บนักท่องเที่ยวในโอกาสที่ ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ ยวเข้าประเทศอย่างเต็มรูปแบบ
ทั้งนี้ ตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการคมนาคมทุ กมิติ โดยได้มอบนโยบายให้ กระทรวงคมนาคมดำเนินการผลักดั นให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางโลจิ สติกส์ทางน้ำ ด้วยการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบั งและท่าเรือมาบตาพุดที่มีปริ มาณการขนส่งสินค้าเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิ เศษภาคตะวันออก (EEC) การพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ (Land brige) ชุมพร - ระนอง เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่ างอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่ง จท. จะต้องเร่งศึกษา พัฒนา และปรับปรุงระเบียบข้อกฎหมายต่ าง ๆ ให้มีความเหมาะสมและทันสมัย รวมทั้งนำเทคโนโลยีและนวั ตกรรมสมัยใหม่มาใช้ เพื่อปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติ งานและตอบสนองต่อความต้ องการของผู้ใช้บริการ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จท. ได้ปรับปรุงและพัฒนาหน่วยงาน รวมทั้งพัฒนาภารกิจมาอย่างต่ อเนื่อง สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล มุ่งสู่ “MD NEXT 2023” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิ ตของประชาชนให้ได้รับความสะดวก ทั่วถึง และปลอดภัย อาทิ การพัฒนาศักยภาพการขนส่งทางน้ำ การพัฒนามาตรการความปลอดภั ยของการขนส่งทางน้ำและการพาณิ ชยนาวี การพัฒนาและบำรุงรักษาโครงสร้ างพื้นฐานทางน้ำ การพัฒนายกระดับท่าเรือโดยสาร (Smart Pier) ในแม่น้ำเจ้าพระยา และการผลิตบุคลากรด้านพาณิ ชยนาวีให้มีคุณภาพ
อย่างไรก็ตาม ยังได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติ การควบคุมความปลอดภั ยและการจราจรทางน้ำ ภายใต้โครงการระบบตรวจการณ์ ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างและอั นดามัน (VTS 3) เพื่อเป็นศูนย์อำนวยการบู รณาการข้อมูลสารสนเทศด้ านการขนส่งทางน้ำ ของประเทศไทยอย่างเป็นระบบ ยกระดับมาตรฐานการรั กษาความปลอดภัย การตรวจตรา ดูแล และติดตามเส้นทางการเดินเรือทั้ งในและต่างประเทศ ป้องกันการกระทำผิดกฎหมายในทะเล และเป็นศูนย์ กลางในการประสานระบบสื่ อสารทางทะเล พร้อมบูรณาการข้อมูลสารสนเทศด้ านการขนส่งทางน้ำเพื่อประโยชน์ ของประเทศ รวมทั้งช่วยสนับสนุนศูนย์ อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติ ทางทะเล (ศรชล.) ในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ทางทะเลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มศักยภาพเส้นทางการขนส่ งสินค้าทางเรือ เชื่อมโยงเศรษฐกิ จของประเทศไทยและสนับสนุนการพั ฒนาประเทศ สอดคล้องตามอนุสั ญญาความตกลงระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทยให้สัตยาบันเป็ นภาคีในอนุสัญญาต่าง ๆ กับองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) โดยมีสถานีลูกข่ายในชายฝั่งอ่ าวไทย 12 สถานี สถานีลูกข่ายในชายฝั่งอันดามัน 11 สถานี และศูนย์ปฏิบัติ การระบบตรวจการณ์ 2 แห่ง เมื่อเชื่อมโยงกับระบบตรวจการณ์ เดิมในระยะที่ 1 และ 2 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เฉพาะอ่ าวไทยตอนบน และมีสถานีลูกข่าย 10 สถานี จะทำให้มีสถานีลูกข่ายตรวจการณ์ เป้าในทะเลของประเทศ รวมทั้งสิ้น 33 สถานี และศูนย์ปฏิบัติการฯ รวม 3 แห่ง รวมทั้งสร้างโอกาสในการแข่งขั นของประเทศ
โดยในปี 2566 ประเทศไทยจะเข้ารั บการตรวจการปฏิบัติตามพันธกรณี ที่ประเทศไทยให้สัตยาบันไว้กับ IMO ซึ่งความพร้อมในระบบต่าง ๆ ของศูนย์ปฏิบัติการฯ จะแสดงให้ผู้ตรวจสอบได้เห็นว่า ประเทศไทยได้นำระบบมาใช้กำกับ ติดตาม และตรวจสอบการปฏิบัติของเรือ ท่าเรือ และการตรวจสอบมาตรฐานคนประจำเรื ออย่างต่อเนื่อง ตามมาตรฐาน IMO และในโอกาสที่ประเทศไทยกำลังเปิ ดประเทศรับนักท่องเที่ยวที่เดิ นทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่