วันศุกร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566, 12.54 น.
CAAT คาดอุตสาหกรรมการบินฟื้นเต็มที่ปี67-68 หลังโควิดทำซบ
นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท. เป็นประธานแถลงข่าว “ปลุกชีพจรอุตสาหกรรมการบินของไทย รับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินหลังวิกฤตการณ์ Covid-19” พร้อมระบุว่า อุตสาหกรรมการบินภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และหลายประเทศรวมถึงไทยได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ส่งผลให้ภาพรวมในปีในปี 2565 อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัว โดยมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 75,815,455 คน และเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็น 570,360 เที่ยวบิน ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี โดย กพท.คาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารจากทั่วโลกจะฟื้นตัวและกลับมาเท่ากับปี 2562 ในช่วงปี 2567 – 2568
นอกจากนี้ กพท.ได้จัดทำแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินปี 2565-2568 ภายใต้กรอบแนวคิดที่มุ่งเน้นให้อุตสาหกรรมการบินสามารถ “อยู่รอด เข้มแข็ง และยั่งยืน” โดยในปี 2566-2567 เป็นการดำเนินการในระยะกลางซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับ และเพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมการบิน โดยมีเป้าหมายดำเนินงาน เช่น เป้าหมายของปี 2566 คือ สามารถออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะเพิ่มอีก 8 สนามบิน มีระบบจัดการสิ่งแวดล้อมของสนามบิน (EMS) สามารถเข้ารับการตรวจประเมินจาก ICAO เพื่อยกระดับมาตรฐานของประเทศ
นอกจากนี้ ยังมีสายการบินสัญชาติจีนขอเปิดเที่ยวบินและเพิ่มความถี่มาไทยช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2566 โดยได้รับการอนุมัติจาก กพท.ให้ทำการบินแล้วรวมจำนวน 1,035 เที่ยว หรือเฉลี่ยเดือนละกว่า 300 เที่ยวบิน ถือเป็นสัญญาณบวกของการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการบินหลังจีนประกาศเปิดประเทศ ซึ่งปัจจุบันสายการบินจีนยังทำคำขอเพิ่มเที่ยวบินเข้ามาอีกประมาณวันละ 40 เที่ยว อยู่ระหว่างการพิจารณาจาก กพท. ซึ่งจะต้องประเมินความพร้อมของสายการบิน รวมไปถึงบริการภาคพื้นที่รองรับผู้โดยสารด้วย
สำหรับการดำเนินงานด้านการวิจัย พัฒนา และแนวทางการบริหารจัดการการใช้งานอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินหรือโดรน ปัจจุบันโดรนได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตหลากหลายด้านและคาดการณ์บทบาทในอนาคตที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโดรนเพื่อความบันเทิง โดรนเพื่อกู้ภัย โดรนเพื่อการเกษตร โดรนเพื่อการขนส่ง เป็นต้น โดยเฉพาะโดรนเพื่อการเกษตร ที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2562 มีจำนวนผู้ขึ้นทะเบียนเพียง 328 ลำและเพิ่มขึ้นเป็น 4,836 ลำในปี 2565 ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างมี นัยยะสำคัญ CAAT จึงได้จัดทำแผนแม่บทอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อเป็นแผนหลักในการขับเคลื่อนระบบอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านห้วงอากาศ โครงสร้างพื้นฐานอากาศยาน สถาบันฝึกอบรม การซ่อมบำรุง เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและส่งเสริมให้กิจการอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินในประเทศเติบโตได้