วันอาทิตย์ ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 22:12 น.

เศรษฐกิจ

ดีพร้อม ปลื้มปั้นนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อมกว่า 1.6 หมื่นราย 

วันพฤหัสบดี ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566, 14.59 น.
ดีพร้อม ปลื้มปั้นนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อมกว่า 1.6 หมื่นราย 
 
 
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อม โชว์ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ สร้างรายได้ชุมชน ปั้นนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อมทั่วประเทศกว่า 16,000 ราย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 500 ล้านบาท ขับเคลื่อนให้เกิดผู้ประกอบการใหม่กว่า 7,000 ราย
 
 
 
นายใบน้อย  สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้สู่ชุมชน เนื่องจากปัญหาการกระจุกตัวของแหล่งงานใหญ่ที่มีเพียงไม่กี่จุดในประเทศ ทำให้ชุมชนหลายแห่งเกิดปัญหาการว่างงาน ขาดแหล่งรายได้ ส่งผลให้การหมุนเวียนของเม็ดเงินที่จะพัฒนาเศรษฐกิจกระจายไม่ทั่วถึง กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้การบริหารงานของ ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว ประกอบกับนโยบาย “MIND” ใช้ “หัว”และ “ใจ” ในการทำงานมุ่งสู่ความสำเร็จ 4 มิติ ประกอบด้วย ความสำเร็จทางธุรกิจ การดูแลสังคม การรักษาสิ่งแวดล้อม และการกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมมีการปรับตัวเข้าสู่วิถีใหม่ได้อย่างสมดุลและยั่งยืน โดยเฉพาะการกระจายรายได้ให้กับประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนและเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นระบบ จึงมอบหมายให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม สร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจด้วยการชี้ช่องทางในการประกอบอาชีพและผลักดันองค์ความรู้ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนทั้งในด้านทักษะพื้นฐานการผลิต การบริการ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนเกิดผลิตภัณฑ์และงานบริการที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในแต่ละพื้นที่ ผ่าน “โครงการนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อม” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไก “ดีพร้อม 4 โต” คือ โตได้ (Start) ที่ช่วยให้ประชาชนมีโอกาสเริ่มต้นธุรกิจและเติบโตเป็นผู้ประกอบการใหม่ในชุมชน โดยการเพิ่มศักยภาพและต่อยอดทางธุรกิจด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาผสมผสานกับทรัพยากร ภูมิปัญญา และวัฒนธรรมพื้นถิ่น เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้ครอบครัว รวมถึงนำความรู้ที่ได้ไปประกอบเป็นอาชีพได้จริงและสามารถถ่ายทอดทักษะในการเป็นผู้ให้บริการด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างเหมาะสมให้กับคนในชุมชนและการเริ่มต้นประกอบธุรกิจในเบื้องต้นได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นเส้นทางการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ ก่อให้เกิดทั้งการจ้างงาน ตอบโจทย์ผู้บริโภคและบริบททางเศรษฐกิจในปัจจุบันซึ่งมีความต้องการและพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยเปลี่ยนแปลงไป
 
นายใบน้อย กล่าวต่อว่า ดีพร้อมได้ดำเนินงานโครงการนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อม ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายนที่ผ่านมา โดยได้มีการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมตามประเภทธุรกิจแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1. อาหารและเครื่องดื่ม 2. สมุนไพร 3. ผ้าและเครื่องแต่งกาย 4. ของใช้ของตกแต่ง และ 5. การบริการ ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อมรวมทั้งสิ้นกว่า 16,000 ราย และสามารถกระตุ้นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 500 ล้านบาท โดยผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำทักษะที่ได้รับไปต่อยอดประกอบอาชีพหลักและอาชีพเสริมสร้างรายได้จริงกว่าร้อยละ 90 อาทิ การทำแซนวิชสไตล์เกาหลี น้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋ ผ้ามัดย้อม ยาหม่องสมุนไพร ศิลปะการร้อยกำไลจากหินมงคล
 
 นอกจากนี้ ยังสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ให้กับคนในชุมชนกว่าร้อยละ 85 ของผู้เข้าร่วมฯ ตลอดจนสร้างทักษะให้นักส่งเสริมอาชีพดีพร้อมเป็นผู้ให้บริการ (Service Provider : SP) จำนวน 329 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 2.11 ซึ่งคาดว่าผู้ให้บริการจะส่งต่อองค์ความรู้และเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ได้กว่า 7,000 ราย
 
นักส่งเสริมอาชีพดีพร้อม” นอกจากจะสร้างรายได้ให้ชุมชนได้อย่างยั่งยืน และสามารถขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือน ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโตและมีความเข้มแข็ง และเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนแล้ว ยังส่งผลให้ศูนย์ดีพร้อมเซ็นเตอร์ 1 – 11 (DIPROM CENTER : DC) และศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของดีพร้อม ซึ่งเป็นสถานที่หลักที่ใช้ดำเนินกิจกรรมนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อมในแต่ละพื้นที่เป็นที่รู้จักและมีประชาชนเข้ามารับบริการมากขึ้น ขณะเดียวกัน ดีพร้อมยังได้รวบรวมข้อมูลของผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ จัดทำเป็นฐานข้อมูลเพื่อที่ดีพร้อม สามารถนำความต้องการของผู้ใช้บริการไปพัฒนาต่อยอดโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์สนองความต้องการของตลาดได้อีกด้วย ซึ่ง ดีพร้อมเซ็นเตอร์ ทั้ง 11 แห่ง และศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ พร้อมที่จะเคียงข้างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแนะนำในการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร ตลอดจนส่งเสริม พัฒนา สนับสนุน และยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการทั้งรายเก่า-ใหม่ทั่วประเทศ