วันอาทิตย์ ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2568 10:08 น.

เศรษฐกิจ

ทอท.สรุปแล้ว ชี้ทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดผู้โดยสารขาขาด

วันพุธ ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566, 17.55 น.

ทอท.สรุปแล้ว ชี้ทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองน็อตหลุดต้นเหตุดูดผู้โดยสารขาขาด

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  หรือทอท. เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดเหตุผู้โดยสารประสบอุบัติเหตุเท้าติดทางเลื่อน บริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4-5 ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เมื่อเวลาประมาณ 08.21 น.ของวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอุบัติเหตุบริเวณทางเลื่อนของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยมีเรืออากาศเอก ธรรมาวุธ นนทรีย์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานมาตรฐานท่าอากาศยานและการบิน) หรือ ทอท. เป็นประธานกรรมการฯ ร่วมกับหน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องและมีผู้สังเกตการณ์ซึ่งเป็นผู้แทนจากผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ท่าน และผู้สังเกตการณ์ที่เป็นผู้แทนจากบริษัทประกันภัย จำนวน 2 ท่านนั้น

ด้านเรืออากาศเอก ธรรมาวุธ นนทรีย์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานมาตรฐานท่าอากาศยานและการบิน) หรือทอท.เป็นประธานกรรมการฯ กล่าวสรุปผลการตรวจสอบสาเหตุว่า ใช้ระยะเวลา22 วันของการดำเนินการ คณะกรรมการฯ ได้จัดการประชุมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้ดำเนินการในด้านต่างๆ จนได้ข้อสรุปสาเหตุ และการถอดบทเรียน ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณา โดยจากข้อมูลพบว่าทางเลื่อนมีการติดตั้งทางเลื่อนตั้งแต่ปี 2530 และมีการบำรุงรักษาครั้งใหญ่ปี 2558 แต่ไม่พบเอกสารรายงานการซ่อมบำรุงบางรายการ และจากพยานวัตถุจำนวน 10 รายการ พิจารณาพยานเอกสารจำนวน 23 รายการ และพิจารณาข้อมูลจากการให้ถ้อยคำของผู้เกี่ยวข้องจำนวน 34 ราย

“ได้ข้อสรุปสาเหตุจากพยานหลักฐานที่ปรากฎข้อเท็จจริง คือ ทางเลื่อนที่เกิดเหตุมีปัญหาโดยมีน็อตหลุด จนแผ่นพื้นหลุดออกจากโครงยึดทำให้เกิดช่องว่าง ส่งผลให้ขาผู้โดยสารหล่นลงไปได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งไม่ได้เกิดจากรองเท้าของผู้ได้รับบาดเจ็บที่ได้อยู่บริเวณหวีของทางเลื่อน อีกทั้งส่วนล้อกระเป๋าลากผู้ได้รับบาดเจ็บจากการตรวจสอบพบว่า ล้อกระเป๋ายังหมุนได้ปกติไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด แต่เกิดจากสาเหตุการบำรุงรักษาไม่เป็นไปตามมาตรฐาน”

สำหรับการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ คณะผู้บริหารทอท.ได้มีการเข้าเยี่ยมและติดตากระบวนการรักษาจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด พร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาล และจะดำเนินการเรื่องค่าชดเชยเยียวยาผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด ซึ่งในกรณีดังกล่าว ทอท.ได้มีการทำประกันภัยความรับผิดชอบต่อบุคคลที่สาม โดยสถานที่ที่เอาประกันภัยตามกรมธรรม์คือ ท่าอากาศยาน ซึ่งหลังจากนี้ทาง ทอท.จะเป็นตัวกลางในการเจรจากับประกัน ยืนยันว่า จะดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวให้ดีที่สุด รวมถึงการใช้ชีวิตในอนาคตของผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย

นายกีรติ กล่าว่า ในส่วนเรื่องคดีความต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวนสืบสวน พิจารณาในการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้กระทำความผิด ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า เกิดจากบริษัทคู่สัญญาจ้าง ไม่ได้มีการดำเนินการตามข้อกำหนด ที่จะต้องบำรุงรักษาเป็นตามกำหนด รวมถึงบำรุงรักษาไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ จนทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ส่วนกรณีคณะกรรมการพิจารณาฯ จะพิจารณาเปลี่ยนทางเลื่อนหรือไม่ ดร.กีรติ บอกว่า ในส่วนนี้อาจจะใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือนเนื่องจากต้องรองบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป ซึ่งระหว่างนี้ยังปิดใช้งานทางเลื่อนชั่วคราว แต่ช่วง 3 เดือนหลังจากนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบบำรุงรักษาทางเลื่อนโดยละเอียดเพื่อให้เกิดความมั่นใจ จากนั้นจะประเมินเปิดใช้งานต่อไป