วันจันทร์ ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 10:58 น.

เศรษฐกิจ

SCC ทุ่มงบลงทุน4หมื่นล.ลุยธุรกิจ

วันพฤหัสบดี ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567, 18.37 น.
SCC ทุ่มงบลงทุน4หมื่นล.ลุยธุรกิจ
 
 
SCC ทุ่มงบลงทุน4หมื่นล้านในปี67ลุยธรกิจต่อเนื่องและกรีน ระบุวางเป้ายอดขายนวัตกรรมกรีน67%ในปี73 ปรับโครงสร้างองค์กร พร้อมรับมือวิกฤติโลกเดือด 
 
 
นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทยจำกัด(มหาชน)(SCC) เปิดเผยว่า ในปี2567บริษัทตั้งงบลงทุนอยู่ที่ 40,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนต่อเนื่องและเน้นลงทุนในธุรกิจกรีน หรือนวัตกรรมรักษ์โลก พลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซเรือนเพื่อตอบโจทย์ในระยะกลางและระยะยาว
 
ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี2567 เติบโตขึ้น20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มียอดขาย 499,646ล้านบาท เนื่องจากรับรู้รายได้จากโรงงานปิโตรเคมี ลองเซิน ปิโตรเคมิคอลส์ ( LSP) ที่เวียดนามเดินเครื่องได้เต็มปี รวมทั้งเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี และมีโอกาสเติบโตอีกมาก
 
นายธรรมศักดิ์ กล่าวว่า จากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและภัยธรรมชาติที่นับวันรุนแรงเพิ่มขึ้น ดังนั้นบริษัทจึงได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรให้มีความคล่องตัว เพื่อเตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนสูงเช่นนี้ใน5-10ปีข้างหน้า โดยให้ธุรกิจในเครือดำเนินงานแบบคล่องตัว มีการแยกธุรกิจฯที่มีศักยภาพเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อสร้างการเติบโต เช่นบมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) บมจ.เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์(SJWD) บมจ.เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (SCGD)และมุ่งสู่องค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)ในปี2593 โดยทุกธุรกิจในเครือฯต้องเติบโตแบบ Green Growth
 
ทั้งนี้ SCC มีเป้าหมายชัดเจนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งสร้างสังคม Net Zero ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยนวัตกรรมกรีน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ภายใต้แนวคิด ‘Passion for Inclusive Green Growth’ ผ่าน 4 เครื่องยนต์หลัก ประกอบด้วย 1.องค์กรคล่องตัว ยืดหยุ่น (Agile Organization) ทรานส์ฟอร์มโครงสร้าง สร้างความคล่องตัว ดันธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพเติบโตสูง เพื่อขยายขีดความสามารถของแต่ละธุรกิจให้พร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
 
2.นวัตกรรมกรีน (Green Innovations) มาพัฒนาสินค้า โซลูชันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นที่ต้องการสูงของตลาดโลก เช่น นวัตกรรมปูนคาร์บอนต่ำ สมาร์ทโซลูชันเพื่อการอยู่อาศัย พลาสติกรักษ์โลก บรรจุภัณฑ์ยั่งยืนที่ใช้ซ้ำ รีไซเคิลได้ พลังงานสะอาดครบวงจร พร้อมขยายเข้าสู่อุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ โดยตั้งเป้ารายได้จากนวัตกรรมรักษ์โลก SCG Green Choice  67% จากยอดขายทั้งหมด ภายในปี 2573
 
3.องค์กรแห่งโอกาส สร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ (Organization of Possibilities) เปิดโอกาสให้พนักงานสร้างสรรค์นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ ๆ ผ่านโครงการสตาร์ทอัพในเอสซีจี อาทิ พัฒนาแพลตฟอร์มสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ‘Prompt Plus’ ยกระดับการบริหารจัดการต้นทุนและสต๊อกสินค้าให้แก่ร้านค้ารายย่อยกว่า 10,000 รายในเครือข่ายเอสซีจี การบ่มเพาะสตาร์ทอัพในโครงการ ZERO TO ONE by SCG สร้างโอกาสให้พนักงานก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการ ปั้นธุรกิจศักยภาพสูงมากมาย เช่น ‘Dezpax.com’ แพลตฟอร์มออนไลน์แพคเกจจิ้งครบวงจรรายแรกในไทย สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ฟู้ดเดลิเวอรี่ และคาเฟ่ ในการสร้างแพคเกจจิ้งเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองในจำนวนน้อย ราคาเหมาะสมกับ SMEs และ 4.ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Inclusive Society) ชวนทุกคนในห่วงโซ่คุณค่า (Supply Chain) เปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำไปพร้อมกัน