วันพฤหัสบดี ที่ 05 กันยายน พ.ศ. 2567, 06.22 น.
“คมนาคม”เตรียมชงรถไฟทางคู่เฟส2 เข้าครม.ใหม่ต.ค.67
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่มีความพร้อมจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่ามีโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ที่เตรียมพร้อมจะเสนอต่อครม. ว่ามีโครงการรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งขณะนี้แผนดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย รถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. วงเงิน 37,527.10 ล้านบาท / ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 280.5 กม. วงเงิน 62,859.74 ล้านบาท /ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงิน 56,837.78 ล้านบาท /ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กม. วงเงิน 24,29.36 ล้านบาท /ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กม. วงเงิน 57,375.43 ล้านบาท / ช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 6,661.37 ล้านบาท ทั้งนี้ ในส่วนของรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ /ศาลายา-ศิริราช และศิริราช-ตลิ่งชัน
“ขณะนี้เตรียมที่จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 อีก6 เส้นทาง และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ซึ่งที่ผ่านมาได้ผ่านความเห็นของหน่วยงาน และที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด)ของรถไฟแล้ว และได้เสนอเข้าครม.แล้ว แต่ยังไม่ได้พิจารณา แต่เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนครม.ชุดใหม่จึงต้องนำเสนอต่อที่ประชุมครม.ใหม่อีกครั้ง คาดว่าภายในเดือนตุลาคม 2567 จะนำเสนอครม.ได้ ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงินโครงการ 18,699 ล้านบาท แบ่งก่อสร้าง 2 สัญญา ภาพรวมงานโยธามีกำหนดแล้วเสร็จอีก1เดือนข้างหน้า” นายสุรพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ ส่วนความคืบหน้สกรณีอุบัติเหตุดินถล่มในอุโมงค์คลองไผ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ไทย -จีน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ชาวจีน 2 คนและชาวเมียนมาร์ 1 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในอุโมงค์ดังกล่าวเสียชีวิตทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในวันศุกร์ที่ 6กันยายน 2567 จะได้ข้อสรุปของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน นั้น มีทั้งหมด 14สัญญา ซึ่งสัญญาในส่วนที่เกิดเหตุนั้น ถือเป็นสัญญาที่เร็วที่สุด