“บางกอกแอร์” เปิดแผนพัฒนาสนามบินสมุย-สนามบินตราด เพิ่มศักยภาพรับนักท่องเที่ยว
นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยถึงภาพรวมอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว ว่าขณะนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี ส่งผลให้ครึ่งปีแรกของปี 2567 นี้ บริษัทฯ ขนส่งผู้โดยสารจำนวน 2.26 ล้านคนปรับตัวสูงขึ้นจากครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 11 แต่ยังคงน้อยกว่าช่วงพรีโควิด ในช่วงปี 2562 ร้อยละ 25 โดยมีจำนวนเที่ยวบินรวม 24,314 เที่ยวบิน ปรับตัวสูงขึ้นจากครึ่งปีแรกของปี 2566 เท่ากับร้อยละ 11 มีรายได้จากการขนส่งผู้โดยสารต่อหน่วย 6.59 บาท ปรับตัวสูงขึ้นจากครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 13 ซึ่งมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงก่อนโควิดหรือประมาณปี 2562 ประมาณร้อย 49ในขณะที่มีปริมาณการบรรทุก (Load Factor) เท่ากับ ร้อยละ83 ปรับตัวดีขึ้น ร้อยละ 13 จากช่วงก่อนเกิดโควิด

“คาดการณ์ว่าแนวโน้มการท่องเที่ยวเดินทางในช่วงครึ่งปีหลัง น่าจะดีขึ้น โดยมีการสำรองที่นั่งบัตรโดยสารล่วงหน้าของบางกอกแอร์เวย์ส ที่สัดส่วนการเติบโตกว่า ร้อยละ 12 จากปีที่ผ่านมา (2566) ซึ่งมียอดการจองต่อเนื่องตลอดถึงช่วงไตรมาสแรกของปี 2568 อย่างไรก็ตาม เส้นทางสมุยเป็นเส้นทางสำคัญที่ทำรายได้โดยในครึ่งปีแรกของปี 2567 มีจำนวนเที่ยวบินเข้า-ออกสนามบินสมุยเฉลี่ยวันละ 41 เที่ยวบินทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศรวมทุกสายการบิน และบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้ผู้โดยสารในเส้นทางสมุยประมาณ ร้อยละ 70 และมีสัดส่วนจำนวนเที่ยวบินประมาณร้อยละ 60 สำหรับผู้โดยสารของสนามบินสมุย ใน ไตรมาส 2 ปี 2567 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2566 ร้อยละ 15 และในรอบ 6 เดือนแรกของปี 2567 เปรียบเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 22 ซึ่งเปรียบเทียบกับปี 2562 (ก่อนช่วงเกิดโควิด) เพิ่มขึ้นมากกว่า ร้อยละ 11 นอกจากนี้ ปริมาณเที่ยวบิน ไตรมาส 2 ปี 2567 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกัน ปี2566 ร้อยละ 13 “ นายพุฒิพงศ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า บริษัทฯ เตรียมแผนโครงการพัฒนาสนามบินสมุย ทั้งนี้ เพื่อขยายศักยภาพการรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศซึ่งปัจจุบันมีเส้นทางบินจากสนามบินสมุยไปยังต่างประเทศ ประกอบด้วย ประเทศจีน สิงคโปร์ ฮ่องกงจึงมีแผนเพิ่มเที่ยวบิน เข้า – ออก สนามบินสมุยจากเดิม 50 เที่ยวบินเพิ่มเป็นเป็น 73 เที่ยวบินต่อวัน โดยจะใช้เวลาดำเนินการปรับปรุงประมาณ 3 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2570 โดยใช้งบประมาณลงทุน 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างได้ช่วงปี 2568 เพื่อให้รองรับผู้โดยสารได้ 6,000,000 คนต่อปี นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีแผนที่จะเสริมศักยภาพสนามบินตราด ซึ่งเป็นสนามบินสาธารณะแห่งที่ 3 ภายใต้การบริหารงานของบริษัทฯ โดยมีแผนการดำเนินงานด้านการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารและแผนการขยายรันเวย์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับเครื่องบินประเภทไอพ่นขนาดเล็ก จากเดิม 1,800 เมตรเพิ่มเป็น 2,100 เมตรในงบการลงทุนมูลค่า 800 ล้านบาท