วันพุธ ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2568 05:34 น.

เศรษฐกิจ

AOT วางแผนดึงผู้โดยสาร Transit - Transferไทย หนุนเป็นฮับภูมิภาค

วันพฤหัสบดี ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567, 16.16 น.

AOT วางแผนดึงผู้โดยสาร Transit - Transferไทย หนุนเป็นฮับภูมิภาค

 

พลตำรวจเอก วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOTเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมฯ พร้อมด้วย นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOTภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน (Sister Airport Agreement: SAA) รวม 18 แห่ง กับ ทอท. และผู้บริหารองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (ACI) และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)
สายการบิน 

 

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่าการจัดประชุมเชิงอภิปราย AOT Sister Airport CEO Forum 2024 ถือว่าเป็นปีที่ 15 ทั้งนี้ เพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ รวมถึงการแชร์ประสบการณ์จากสนามบินระหว่างประเทศชั้นนำรับฟังข้อมูลที่ทันสมัยและเป็นประโยชน์ ในการนำมาบริหาร นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงแนวทางที่จะขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค (Aviation Hub) ตามนโยบายของรัฐบาล จะต้องมีปริมาณผู้โดยสาร Transit - Transfer (ทรานซิส-ทรานเฟอร์) อย่างน้อยร้อยละ 20 จากจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้โดยสาร Transit - Transfer ประมาณร้อยละ 4 และจะผลักดันให้เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ในปี 2568 ขณะที่สิงคโปร์มีผู้โดยสารและสายการบินใช้เป็นจุด Transit - Transfer (ทรานซิส-ทรานเฟอร์) ถึงร้อยละ 40ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด ดังนั้นการที่จะผลักดันให้ไทยก้าวสู่ศูนย์กลางการบินในภูมิภาค จะต้อมีมีปริมาณผู้โดยสาร Transit - Transfer ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมา AOT ได้ประสานการทำงานกับสายการบินไทย และ 25 สายการบินพันธมิตร สตาร์ อัลไลแอนซ์ เลือกประเทศไทยเป็นจุดTransit - Transfer (ทรานซิส-ทรานเฟอร์) ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ ทั้งสายการบิน และ AOT อีกทั้งยังนำรายได้เข้าประเทศ อีกทางหนึ่งและที่สำคัญต้องมีตารางการบินรองรับเที่ยวบินอย่างเพียงพอ 

 

สำหรับยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ AOT เพื่อไปสู่เป้าหมายศูนย์กลางการบินภูมิภาคและผลักดันท่าอากาศยานของไทยให้ติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกนั้น ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้เร่งรัดแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารให้ได้ถึง 150 ล้านคนต่อปี  

        โดยปัจจุบัน AOT ได้เปิดใช้ทางวิ่งเส้นที่ 3 เพิ่มศักยภาพรองรับเที่ยวบินจาก 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ควบคู่ไปกับโครงการขยายขีดความสามารถของสนามบินอย่างต่อเนื่อง และแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ มุมมองด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยาน รวมถึงแนวโน้มความท้าทายของอุตสาหกรรมการบิน ในอนาคต ร่วมองค์กรบริหารท่าอากาศยานระหว่างประเทศ จํานวน 14 แห่งมีท่าอากาศยานระหว่างประเทศภายใต้Sister Airport Agreement (SAA)จํานวน 18 ท่าอากาศยาน