วันศุกร์ ที่ 06 ธันวาคม พ.ศ. 2567, 11.43 น.
รถไฟ พร้อมสร้างทางรถไฟ ไทย-จีน สัญญา4-5 รอยูเนสโก
นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท. ได้พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ - หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ - นครราชสีมา สัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว วงเงิน 9,600 ล้านบาทแล้ว โดยจะใช้วิธีให้ผู้รับงานก่อสร้างทางรถไฟไปก่อน พร้อมออกแบบสถานีอยุธยารอไว้ จนกว่าจะได้ข้อยุติเรื่องมรดกโลกจากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) หากยูเนสโกเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (HIA) รฟท.ก็จะดำเนินการก่อสร้างสถานีอยุธยาต่อไป
นายวีริศ กล่าวว่า ล่าสุดในการจัดทำ HIA นั้น ทาง รฟท.ได้เสนอรายงาน HIA ต่อคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2567 โดยคณะกรรมการแห่งชาติฯ ได้ให้ รฟท. เพิ่มเติมข้อมูล เบื้องต้น และให้กลับมาเพิ่มเติมการทบทวนแผนพัฒนาโครงการรถไฟ และการเชื่อมต่อด้านคมนาคมทุกโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมปรับปรุงการเรียงลำดับเนื้อหารายงาน ให้เป็นไปตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการแห่งชาติฯ ซึ่ง รฟท.จะเร่งรัดดำเนินการและรายงานกลับไปที่คณะกรรมการแห่งชาติฯอีกครั้ง ประมาณเดือนมกราคม 2568 ขณะเดียว กันสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้แจ้งมายัง รฟท.ว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญจาก UNESCO ตอบรับว่าจะร่วมลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 18-22 มกราคม 2568
“ขณะนี้ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง รฟท.อยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียด เหตุผลความจำเป็น เสนอมายังผู้ว่า รฟท. เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.พิจารณา คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในเดือนธันวาคมนี้ และหากสรุปแล้วต้องก่อสร้างทางรถไฟไปก่อนจริง ก็อาจต้องระบุเงื่อนไขไว้ในสัญญาเรื่องการก่อสร้างสถานีอยุธยาในภายหลังด้วย” นายวีริศ กล่าว