วันอาทิตย์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 16:06 น.

เศรษฐกิจ

“มนพร”ยืนยันไม่มีการย้ายชุมชนท่าเรือกรุงเทพ เตรียมมาตรการรับมือส่งออก

วันศุกร์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2568, 14.47 น.

“มนพร”ยืนยันไม่มีการย้ายชุมชนท่าเรือกรุงเทพ เตรียมมาตรการรับมือส่งออก

        

นางมนพร  เจริญศรี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในโอกาสครบรอบ 74 ปี การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ว่า ที่ผ่านมา กทท. ได้พัฒนาท่าเรือในกำกับดูแลทั้ง 5 ท่า รองรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี และระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โดยให้ความสำคัญกับการอยู่ร่วมกับชุมชนโดยรอบท่าเรืออย่างยั่งยืน  และพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดพร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการย้ายชุมชนท่าเรือกรุงเทพ โดยดำเนินโครงการต่างๆ ตามแนวทาง ESG ที่เป็นกลไกหลักในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในระดับประเทศและภูมิภาคเชื่อมโยงไทยกับเศรษฐกิจโลก ควบคู่การออกมาตรการรับมือกำแพงภาษีของสหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างรอเจรจากับรัฐบาลสหรัฐฯ 

 

       

ด้านนายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า จากกระแสการปรับขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ส่งผลให้ช่วงต้นปีมีปริมาณการขนส่งสินค้าเพิ่มมากขึ้น แบ่งเป็นสัดส่วนการขนส่งสินค้านำเข้าอยู่ที่ร้อยละ 50.5 ส่งออกอยู่ที่ร้อยละ 49.5 แต่หลังจากนี้จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหากมีการปรับเพิ่มขึ้นอาจจะมีผลกระทบต่อการขนส่งที่ลดลง แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลไทยอยู่ระหว่างการเจรจาคาดหวังในเรื่องของผลกระทบกับประเทศไทยจะลดลง ในส่วนของผลประกอบการในปีงบประมาณ 2567 ที่ผ่านมา กทท. มีรายได้สูงสุดติดต่อกัน 3 ปีซ้อน รวม 17,224 ล้านบาท ส่งผลให้ ปีงบประมาณ 2567 มีกำไรสุทธิ 7,648 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

   

อย่างไรก็ตาม กทท. ยังมีโครงการที่ต้องสานต่อ อาทิ โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ในส่วนที่ 1 งานก่อสร้างงานทางทะเล มีความคืบหน้า ณ เดือนพฤษภาคม 2568 อยู่ที่ 68.30% และในส่วนที่ 2,3 และ 4 อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานซึ่งต้องสอดคล้องกันทั้ง 4 ส่วนงาน สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ได้พิจารณาตามผลการศึกษาแผนแม่บทของ สนข. โดยให้จังหวัดขอนแก่นเป็นพื้นที่นำร่อง เนื่องจากมีความชัดเจนในตำแหน่งที่ตั้ง และประชาชนในพื้นที่ก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี สำหรับพื้นที่อื่นๆ เช่น จังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดนครสวรรค์, จังหวัดอยุธยา (สถานีภาชี) และจังหวัดราชบุรี (สถานีหนองปลาดุก) อยู่ระหว่างการวางแผนการศึกษาเพื่อขยายโครงการในอนาคต

      

นอกจากนี้ กทท.ยังรับผิดชอบต่อสังคม โดยส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเยาวชน สร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน และมุ่งสู่การเป็นท่าเรือสีเขียวผ่านยุทธศาสตร์ 2D ได้แก่ Digitalization และ Decarbonization เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) พร้อมยกระดับมาตรฐานการให้บริการและพัฒนาองค์กรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยยึดหลักค่านิยมองค์กร SMART-PAT ควบคู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี คุณภาพชีวิตชุมชน และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน เพื่อการเติบโตอย่างสมดุล