วันเสาร์ ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2568, 12.27 น.
ทช.โชว์ไทยแลนด์ริเวียร่า เพิ่มศักยภาพถนนสายรองเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว
นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) พร้อมด้วย นายยงยุทธ์ เพ็งเมือง รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ด้านดำเนินงาน) และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการโครงข่ายถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือ ไทยแลนด์ริเวียร่า ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ณ แขวงทางหลวงชนบทเพชรบุรี ทั้งนี้ โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทยนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาโครงข่ายถนนดังกล่าวให้มีความต่อเนื่อง ส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชน/นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง ตลอดจนการแก้ไขปัญหาจราจรและเหมาะสมเป็นถนนท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลระดับสากล โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552
สำหรับโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอ่าวไทย มีพื้นที่ดำเนินการตั้งแต่ สมุทรปราการ – สมุทรสาคร – สมุทรสงคราม – เพชรบุรี – ประจวบคีรีขันธ์ –ระนอง – ชุมพร – สุราษฎร์ธานี –นครศรีธรรมราช – สงขลา – ปัตตานี –นราธิวาส แบ่งเป็น 4 ระยะ รวมระยะทาง 950 กิโลเมตร ประกอบด้วย ระยะที่ 1 : ช่วง สมุทรสาคร - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร ระยะทาง 515 กิโลเมตร ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์

ระยะที่ 2 : ช่วง ชุมพร - สุราษฎร์ธานี - นครศรีธรรมราช - สงขลา ระยะทาง 150 กิโลเมตร ทช. ศึกษาความเหมาะสมแล้วเสร็จ / ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการสำรวจออกแบบ และจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าการก่อสร้างจะทยอยเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป
ระยะที่ 3 : ช่วง สมุทรปราการ - สมุทรสาคร - สมุทรสงคราม ระยะทาง 85 กิโลเมตร
ทช. ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาในการสำรวจออกแบบ โดยได้สำรวจออกแบบแล้วเสร็จ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 4,275 ล้านบาท จึงแบ่งสัญญา ออกเป็น 4 ช่วง คือ
สัญญาที่ 1 ช่วงจังหวัดสมุทรปราการ - จังหวัดสมุทรสาคร ด้านตะวันออกของแม่น้ำท่าจีน เป็นการปรับปรุงถนนที่มีอยู่เดิม ตามแนวคลอง คลองสรรพสามิต คลองสหกรณ์ คลองพิทยาลงกรณ์ โดยการปรับปรุงผิวจราจร พร้อมทั้งเพิ่มเติมป้ายจราจร และอุปกรณ์อำนวยการจราจรให้มีความสมบูรณ์และปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยมีรูปแบบให้เป็นเอกลักษณ์ของเส้นทางท่องเที่ยว ใช้งบประมาณ 788.2 ล้านบาท
สัญญาที่ 2 ช่วงข้ามแม่น้ำท่าจีน เป็นการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนใหม่ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเดินทางต่อเนื่องและบรรเทาปัญหาการจราจรในพื้นที่เป็นการก่อสร้างสะพาน พร้อมทางต่างระดับ ใช้งบประมาณ 2,342 ล้านบาท
สัญญาที่ 3 ช่วงจังหวัดสมุทรสาครด้านตะวันตกของแม่น้ำท่าจีนถึงจังหวัดสมุทรสงครามเป็นการปรับปรุงถนนเดิมระยะทาง 4.4 กิโลเมตรและมีการก่อสร้างถนนใหม่ระยะทางประมาณ 12.3 กิโลเมตร ขนานไปกับถนนพระราม 2 ทำให้นอกจากจะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่จะบูรณาการจากท่าฉลอมไปถึงดอนหอยหลอดโดยผ่านวัดกาหลง ใช้งบประมาณ 829.5 ล้านบาท
สัญญาที่ 4 ปรับปรุงถนนเดิมระยะทางรวมประมาณ 14.5 กิโลเมตร เชื่อมจากส่วนปลาย ของสัญญาที่ 3 บริเวณบ้านชายทะเลรางจันทร์ จังหวัดสมุทรสาคร ไปสู่ส่วนที่เป็นดอนหอยหลอด จังหวัดสมุทรสงคราม ผ่านถนนพระรามสองไปเชื่อมต่อกับถนนริเวียร่าเดิมที่บ้านคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม
ทั้งนี้ ทช. พิจารณาแล้วให้สัญญาช่วงที่ 3 มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งงบประมาณ 829.5 ล้านบาท โดยมีค่าเวนคืนที่ดินและทรัพย์สิน ประมาณ 69.2 ล้านบาท ค่าก่อสร้างโครงการประมาณ 750.5 ล้านบาท ค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 9.8 ล้านบาท ทช. จะตั้งงบประมาณส่วนนี้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2570
- ระยะที่ 4 : ช่วง สงขลา - ปัตตานี - นราธิวาส ระยะทาง 200 กิโลเมตร ขณะนี้ ทช. ได้ดำเนินการจ้างที่ปรึกษา (วงเงิน33 ล้านบาท) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในปีงบประมาณ 2568 จะศึกษาแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2569