วันอังคาร ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2568, 10.53 น.
CAAT คาดได้ข้อสรุปปรับขึ้นค่า PSC ต.ค.นี้
พลอากาศเอกมนัท ชวนะประยูร ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เปิดเผยว่า CAAT และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT อยู่ระหว่างศึกษาอัตราการจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก (PSC) เพื่อพิจารณาปรับขึ้นค่า PSC ครั้งใหญ่ หลังจากที่ AOT ที่ไม่ได้ปรับค่า PSC มานาน โดยการจัดเก็บปัจจุบันยังไม่สะท้อนต้นทุนการดำเนินงาน เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาท่าอากาศยาน และเป็นอัตราที่ต่ำกว่าท่าอากาศยานชั้นนำในภูมิภาคอย่างมาก เช่น ท่าอากาศยานชางงี ประเทศสิงคโปร์ที่จัดเก็บค่า PSC ที่ 1,400-1,500 บาทต่อคน ขณะที่ AOT จัดเก็บค่า PSC สำหรับผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศแค่ 730 บาทต่อคนเท่านั้น ดังนั้นหาก AOT ต้องการยกระดับเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ก็จะต้องจัดเก็บค่า PSC ในระดับที่เหมาะสมกับรายได้ที่ควรได้รับเพื่อความสามารถในการลงทุนพัฒนาสนามบิน
สำหรับการปรับค่า PSC ครั้งใหญ่นี้จะถึง 100 บาทหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ โดยต้องรอผลศึกษาของทั้ง 2 ฝ่ายก่อน ซึ่งคาดว่าจะได้ผลศึกษาภายในเดือนตุลาคม 2568 จากนั้น AOT จะเสนอมายัง CAAT เพื่อพิจารณา ซึ่ง CAAT ก็จะเชิญ AOT มาชี้แจงรายละเอียดผลการศึกษาและความจำเป็นต่างๆรวมทั้งแผนการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยาน เพื่อพิจารณาอัตราการปรับขึ้นค่า PSC ที่เหมาะสม ก่อนเสนอคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) พิจารณาตามขั้นตอน
อย่างไรก็ตามในระหว่างรอการศึกษาเพื่อปรับขึ้นค่า PSC ครั้งใหญ่ ทาง CAAT จะเสนอ กบร.พิจารณาปรับขึ้นค่า PSC แก่ AOT ที่อัตรา 5 บาทต่อคนก่อน เนื่องจากอัตรานี้ได้รับการพิจารณาจาก CAAT แล้ว เหลือเพียงเสนอ กบร. เพื่อขออนุมัติ ซึ่งขณะนี้กรรมการ กบร.ยังไม่ครบองค์ประชุมตามกฎหมาย โดยมีผู้ลาออก 1 ราย จึงอยู่ในขั้นตอนการแต่งตั้งใหม่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกบร.จะเป็นผู้เสนอรายชื่อกรรมการคนใหม่ต่อครม.เร็วๆนี้ จากนั้น กบร.จึงจะทำการประชุมได้ตามระเบียบ
ส่วนกรณีที่ AOT มีแผนเสนอ CAAT เพื่อขอจัดเก็บค่าบริการ Transit (การเดินทางที่มีการแวะพักแล้วทำการเดินทางต่อด้วยเที่ยวบินเดิม) และ Transfer (การเดินทางที่มีการแวะพัก มีการเปลี่ยนเครื่องบิน และเที่ยวบินเพื่อเดินทางต่อ) ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการจัดเก็บนั้น ขณะนี้ CAAT ก็พร้อมพิจารณาให้มีการจัดเก็บแล้ว โดยรอให้ AOT ทำเรื่องเสนอมา ซึ่งต้องมีการจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจน รวมทั้งเปรียบเทียบอัตราค่า Transit Transfer ในสนามบินระดับเดียวกันด้วยว่าอยู่ในอัตราเท่าใด เพื่อให้ CAAT มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
นางสาวปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรม และการก่อสร้าง รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ AOT เปิดเผยว่า ขณะนี้ AOT ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาการปรับใหญ่ค่า PSC ซึ่งจะได้ผลการศึกษาในเดือนตุลาคมนี้ โดย AOT และ CAAT มีความเข้าใจในหลักการที่ตรงกันแล้วว่าค่า PSC ควรจะสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของการให้บริการท่าอากาศยาน หลังจากที่ AOT ได้พยายามนำเสนอ CAAT มาตลอดในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา
สำหรับการคำนวณเพื่อปรับค่า PSC นั้น แต่ละท่าอากาศยานทั่วโลกมีการคำนวณหลายสูตรก็จริง แต่มีมาตรฐานเดียวกันคือหลักเกณฑ์การจัดเก็บขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่ง AOT ต้องนำมาศึกษาว่าวิธีการคำนวณแบบใดที่เหมาะสมกับประเทศไทย เพราะแต่ละพื้นที่จะมีความเหมาะสมแตกต่างกัน โดยในการปรับขึ้นค่า PSC นั้น จะเป็นการปรับขึ้นเท่ากันในท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ AOT แม้แต่ละแห่งจะมีต้นทุนบริหารจัดการ และจำนวนผู้โดยสารที่ไม่เท่ากันก็ตาม เพราะการจัดเก็บในอัตราที่เท่ากันในทุกท่าอากาศยานของ AOT จะทำให้บริหารรายได้และค่าใช้จ่ายได้อย่างเป็นระบบและเท่าเทียมมากกว่า
ทั้งนี้ กรณีที่ AOT ได้รับการปรับขึ้นค่า PSC ที่ 5 บาทต่อคน ซึ่ง CAAT กำลังรอเสนอ กบร.เร็วๆนี้ จะส่งผลให้รายได้ของ AOT เพิ่มขึ้นประมาณ 200-300 ล้านบาทต่อปี แต่ในการปรับขึ้นค่า PSC ครั้งใหญ่หาก AOT ได้รับอนุมัติให้ปรับขึ้นถึง 100 บาทต่อคน ก็จะส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 ล้านบาทต่อปี