วันพุธ ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2568 13:27 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.เดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า สัญญาที่ 3 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) แล้ว

วันจันทร์ ที่ 04 สิงหาคม พ.ศ. 2568, 14.44 น.

รฟม.เดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า สัญญาที่ 3 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) แล้ว

 

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวน กาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า - สะพานพุทธ นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้บริหารให้การต้อนรับ เข้าร่วมพิธี ณ จุดก่อสร้างอุโมงค์ Launching Shaft สถานีสะพานพุทธฯ ถนนประชาธิปก เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

       

นายสุริยะ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ รวมถึงการพัฒนาโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีระบบขนส่งสาธารณะที่เข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามนโยบาย “คมนาคมเพื่อโอกาสประเทศไทย” โดยการเดิน เครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า สัญญาที่ 3 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ในวันนี้ เป็นเสมือนสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานของโครงการได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างโครงการมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเน้นย้ำ รฟม. ในการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในการก่อสร้างและมาตรการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การก่อสร้างโครงการมีความปลอดภัยสูงสุด ส่งผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งต่อตัวผู้ปฏิบัติงาน ชุมชนโดยรอบ และประชาชนที่สัญจรผ่าน

 

 

 

         

รวมถึงให้ รฟม. บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการก่อสร้างและการจราจรในระหว่างการก่อสร้างให้แก่ประชาชน ซึ่งจากผลการดำเนินงานโครงการในภาพรวมยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยให้การเดินทางเชื่อมต่อจากพื้นที่จังหวัดนนทบุรี กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรปราการ เป็นไปอย่างสะดวก ซึ่งจะช่วยเติมเต็มโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตลอดจนเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบแนวสายทางรถไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมในภูมิภาค

        

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า “ปัจจุบัน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2568 อยู่ที่ร้อยละ 59.49 จากแผนงานร้อยละ 51.52 สำหรับการก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งใต้ดินของสัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า - สะพานพุทธ มีการนำเทคโนโลยีหัวขุดเจาะอุโมงค์สมดุลแรงดันดิน (Earth Pressure Balance) มาใช้ ซึ่งเป็นระบบที่เหมาะกับสภาพชั้นดินอ่อนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยจะใช้หัวขุดเจาะอุโมงค์ ทั้งสิ้น 2 หัว เริ่มต้นจากสถานีสะพานพุทธฯ ไปยังสถานีสามยอด และสิ้นสุดที่สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณแยกผ่านฟ้า เพื่อบรรจบกับสัญญาที่ 2 รวมระยะทางการขุดเจาะประมาณ 2.8 กิโลเมตร

       

สำหรับสัญญาที่ 3 คือการขุดเจาะอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระปกเกล้า ซึ่งนับเป็นอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินที่ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งที่ 2 ของประเทศไทย มีลักษณะเป็นอุโมงค์คู่ ก่อสร้างอยู่ในชั้นดินใต้ท้องแม่น้ำ มีความยาวอุโมงค์ 220 เมตร และลึก 42.3 เมตร จากผิวน้ำ โดยหัวเจาะมีสมรรถนะการขุดเจาะเฉลี่ยวันละ 10 - 15 เมตร หรือเฉลี่ย 350 เมตรต่อเดือน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม 2569 

        

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า - สะพานพุทธ ดำเนินการโดย กิจการร่วมค้า ไอทีดี - เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์ เอ็มอาร์ที ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ได้แก่ สถานีสามยอด สถานีสะพาน พุทธฯ และอาคารปล่องระบายอากาศ 3 แห่ง

 

 

       

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่สถานีเตาปูน และไปสิ้นสุดที่สถานีครุใน มีระยะทางรวมประมาณ 23.63 กิโลเมตร มีสถานี 17 สถานี แบ่งเป็น สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยรองรับการเดินทางของประชาชนจากกรุงเทพมหานครฝั่งเหนือไปยังกรุงเทพมหานครฝั่งใต้ และทำให้เดินทางเข้าสู่จังหวัดสมุทรปราการได้โดยสะดวก